Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số hóa cung cấp thông tin các điểm úng ngập ở Hà Nội: Nhiều tiện ích song hành

Thanh Hải| 21/08/2018 06:31

(HNM) - Những trận mưa lớn luôn mang theo nỗi lo úng ngập trên các tuyến phố của Hà Nội...


Mở điện thoại - biết điểm úng ngập


Làm nghề lái taxi, với anh Ngô Duy Tùng, nhà ở ngõ 177 phố Trung Kính (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) thì những ngày nắng gắt hay mưa lớn là thời điểm nhiều khách gọi. Theo anh Tùng, dù muốn có thêm thu nhập, nhưng khi trời mưa, đặc biệt là mưa lớn nhiều anh em ái ngại vì nỗi lo úng ngập. Nhưng nay anh đã cài phần mềm HSDC Maps cảnh báo úng ngập. Nhờ đó mà khi có khách, chỉ cần mở điện thoại là biết lượng mưa cụ thể của từng khu vực, mức độ úng ngập ra sao, hình ảnh camera của một số điểm ngập cũng như gợi ý chỉ đường trên điện thoại thông minh để phòng tránh.

Số hóa cung cấp thông tin các điểm úng ngập giúp người dân chủ động khi tham gia giao thông. Ảnh: Thái Hiền


Chia sẻ về ứng dụng này, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2016, Công ty thành lập Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước với 41 trạm đo mưa phủ khắp địa bàn thành phố; 30 trạm đo nước theo thời gian thực nhằm dự báo, giám sát diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước và giám sát hoạt động của các trạm bơm, đập điều tiết trên hệ thống thoát nước.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2018, Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước thành phố triển khai thử nghiệm phần mềm HSDC Maps - cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường trên điện thoại thông minh. Người dân có thể tải miễn phí ứng dụng về điện thoại để cập nhật diễn biến các trận mưa, điểm úng ngập trên địa bàn và chọn lộ trình phù hợp (đối với hệ điều hành IOS tải trên AppStore, đối với hệ điều hành Android tải trên CH Play).

Đến nay, Công ty cũng thực hiện số hóa hệ thống cống, mương, hồ… nằm trên địa bàn 12 quận và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS làm cơ sở để kiểm soát, đánh giá khả năng úng ngập cũng như lên kế hoạch duy tu, quản lý và lập dự án cải tạo các công trình chống úng ngập cục bộ. Ngoài ra, 15 camera giám sát được lắp đặt tại những khu vực dễ xảy ra ngập úng, góp phần giúp các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý tình trạng ngập úng trên địa bàn.

Lợi ích kép từ số hóa

Theo ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn Thủ đô với các trận mưa có lượng mưa nhỏ hơn 50mm/2 giờ, thành phố cơ bản không có hiện tượng úng ngập, có thể tồn tại một vài điểm ứ đọng, dềnh nước trong thời gian ngắn do đường trũng hoặc hệ thống thoát nước chưa bảo đảm trong ngõ, xóm, khu dân cư. Trong khi đó, các trận mưa 50-100mm/2 giờ và mưa với lượng mưa lớn hơn 100mm/2 giờ, tập trung trong thời gian ngắn sẽ gây úng ngập 15 điểm trên các tuyến phố và một số điểm ở những khu vực đường trũng, khu dân cư trong ngõ, xóm. Với các điểm úng ngập được xác định, Công ty đã báo cáo thành phố để triển khai thực hiện các công trình giải quyết úng ngập cục bộ, như: Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa (quận Hoàn Kiếm); đường Giải Phóng (đoạn Bến xe phía Nam), phố Nguyễn Chính (quận Hoàng Mai), phố Phan Văn Trường (quận Cầu Giấy); đồng thời, đề xuất xử lý 2 điểm úng ngập ở phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy) và phố Đội Cấn (quận Ba Đình). Thành phố đã chấp thuận giao UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư cải tạo thoát nước phố Hoa Bằng; giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội làm chủ đầu tư cải tạo thoát nước trên phố Đội Cấn. Các điểm úng ngập nhỏ lẻ khác cũng được Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thi công từ tháng 5-2018…

Về giải pháp số hóa điểm úng ngập, ông Lê Vũ Quảng Sương thông tin thêm, trước đây, Công ty đảm nhận phạm vi phục vụ thoát nước đô thị của 12 quận. Từ năm 2016, Công ty được mở rộng phạm vi phục vụ thoát nước tới địa bàn của 17 thị trấn và các quốc lộ, tỉnh lộ trên toàn thành phố. Địa bàn quản lý rộng, nên để nắm bắt kịp thời diễn biến mưa bão nếu thực hiện bằng phương pháp thủ công thì hiệu quả sẽ không cao. “Năm 2016, Công ty quyết tâm thành lập Trung tâm Điều hành hệ thống thoát nước Hà Nội. Từ đó, số hóa công tác quản lý, minh bạch các thông tin phục vụ người dân và tình hình thực tế phát triển phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước. Với những thiết bị giám sát thoát nước hiện đại nhất, các thông số về lượng mưa, mức độ ngập, lưu lượng nước... đều được cập nhật tự động liên tục 24/24 giờ. Khi có mưa, lượng mưa sẽ được cập nhật thường xuyên trên màn hình, tất cả các đơn vị trong Công ty đều có thể cập nhật hệ thống để nắm bắt tình hình, tổ chức ứng trực kịp thời. Đây được coi là bước đột phá trong việc giải quyết năng lực của hệ thống thoát nước Hà Nội” - ông Sương khẳng định.

Số liệu thực tế, chính xác là cơ sở quan trọng để các đơn vị có thể kiểm tra, kiểm soát được khả năng tiêu thoát ngoài hiện trường cũng như công tác vận hành trạm bơm, qua đó đưa ra những quyết định điều hành chống ngập theo hệ thống cho thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số hóa cung cấp thông tin các điểm úng ngập ở Hà Nội: Nhiều tiện ích song hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.