Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển Việt Nam 2 vô địch cuộc thi ABU Robocon năm 2018

Theo ĐỨC PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)| 26/08/2018 20:34

Ngày 26-8, tại tỉnh Ninh Bình, sau một buổi thi đấu ấn tượng, cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2018 đã chính thức khép lại với chức Vô địch thuộc về đội tuyển Việt Nam 2; đội Trung Quốc đoạt giải Nhì; đồng giải Ba được trao cho hai đội: Nhật Bản và Campuchia.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao giải Nhất cho đội Việt Nam 2. (Ảnh: Ninh Đức Phương/TTXVN)


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và trao giải.

Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương có 19 đội tuyển đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Đây là lần thứ ba Việt Nam đăng cai tổ chức vòng thi cuốc tế Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương (trước đó là các năm 2007 và 2013).

Chủ đề luật thi ABU Robocon 2018 được dựa trên trò chơi dân gian quen thuộc của đồng bào vùng núi Tây Bắc Việt Nam mang tên "Ném còn". Đây được coi là chủ đề khó, yêu cầu mỗi đội tham gia phải vận dụng tối đa kiến thức về kỹ thuật, tự động hóa lẫn những kinh nghiệm từ các cuộc thi trước; mặt khác, chủ đề cuộc thi đã nêu bật được nét văn hóa truyền thống dân gian của Việt Nam.

Cuộc thi năm nay, Việt Nam đón nhiều đội tuyển có truyền thống và được đánh giá cao đến từ: Nhật Bản, Campuchia, Iran, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... Riêng Việt Nam có 2 đội, là những đội tuyển mạnh của Đại học Lạc Hồng gồm LH-ATM và LH-Galaxy, đều đoạt giải cao của cuộc thi trong nước vừa qua.

Mặc dù luôn giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ tại vòng bảng, vòng tứ kết cũng như bán kết, nhưng đến trận chung kết, đội Trung Quốc đành chấp nhận thua cuộc trước đội tuyển Việt Nam 2. Ngoài các giải vô địch, nhì, ba, Ban tổ chức còn trao nhiều giải thưởng phụ như giải thiết kế hiệu quả; giải giải pháp kỹ thuật tốt nhất; giải quả còn ấn tượng nhất.

Tại cuộc thi ABU Robocon năm nay, 19 đội được chia làm 6 bảng, thi đấu chọn ra 6 đội nhất bảng và 2 đội nhì bảng có thành tích cao nhất để thi đấu các trận tứ kết, bán kết và chung kết. Mỗi đội thi có hai robot, bao gồm 1 robot điều khiển bằng tay và 1 robot tự động. Nhiệm vụ của robot điều khiển bằng tay sẽ trao quả còn cho robot tự động, robot tự động có nhiệm vụ ném quả còn qua 3 vòng tròn được dựng lên trên sân để tính điểm với các điểm số khác nhau. Đội nào ném quả còn qua vòng tròn vàng ở giữa và nằm lại trên mâm phía đối diện sẽ giành chiến thắng tuyện đối gọi là "Rồng bay".

Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2019 sẽ được tổ chức tại Mông Cổ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Việt Nam 2 vô địch cuộc thi ABU Robocon năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.