Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số chất lượng không khí được cải thiện

Minh Phú| 22/10/2018 06:36

(HNM) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), từ ngày 14 đến 20-10, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Hà Nội đã được cải thiện so với tuần trước.


Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai, Tây Mỗ, trong tuần qua AQI duy trì ở mức “trung bình” và số ngày AQI đạt mức “tốt” tăng so với tuần trước đó.

Cụ thể, trạm Tân Mai có số ngày AQI đạt mức “tốt” cao nhất là 4/7 ngày, chiếm 57,1% tổng số ngày trong tuần; tiếp theo là các trạm Kim Liên và Mỹ Đình có 3/7 ngày “tốt”, chiếm 42,9%; trạm Trung Yên 3 có 2/7 ngày “tốt”, chiếm 28,6%; trạm cận đô thị Tây Mỗ có 1 ngày “tốt”, chiếm 14,3%.

Hai điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng, AQI cũng được cải thiện. Cụ thể, tại trạm Minh Khai, số ngày AQI ở mức “kém” giảm còn 2/7 ngày, chiếm 28,6% tổng số ngày; trạm Phạm Văn Đồng còn 1 ngày, chiếm 14,3% tổng số ngày.

Trong khi đó, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, AQI không có sự biến động nhiều so với tuần trước. Cụ thể, trạm Hàng Đậu còn 1/7 ngày AQI chạm ngưỡng “kém”, chiếm 14,3% tổng số ngày, còn lại ở mức “trung bình”; hai trạm Hoàn Kiếm và Thành Công có 2/7 ngày AQI đạt mức “tốt”, chiếm là 28,6%, còn lại ở mức “trung bình”.

Thống kê tại các điểm quan trắc trong tuần qua cho thấy, đã có sự chênh lệch AQI khá rõ rệt giữa các ngày trong tuần và biến động theo diễn biến thời tiết. Ngày 14-10, thời tiết hanh khô, âm u, không có mưa, khí thải, khói, bụi không phát tán được lên cao, mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến AQI trong tuần khá cao. Từ sáng 15-10, thời tiết thay đổi, sáng có nắng, gió nhẹ và chiều có mưa rải rác giúp chất lượng không khí tốt hơn.

Đặc biệt, mấy ngày qua có gió mùa cũng làm tăng sự đối lưu không khí, tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn. Từ chiều 18-10, thời tiết không còn mưa, âm u nên AQI tại tất cả các điểm quan trắc đều tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số chất lượng không khí được cải thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.