Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1 tỷ USD hỗ trợ các nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu

Thương Nguyệt| 22/10/2018 10:38

(HNMO) – Quỹ Khí hậu xanh (GCF) của Liên hợp quốc thông qua ngân sách hơn 1 tỷ USD dành cho 19 dự án mới nhằm giúp đỡ các quốc gia đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa: CC0 Public Domain


GCF có trụ sở tại Hàn Quốc được đánh giá là nhân tố quan trọng đối với các chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu. Quỹ này dự kiến nhận hơn 10 tỷ USD hỗ trợ từ các nước có nền kinh tế phát triển trong năm 2018. Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút 2 trong 3 tỷ USD theo cam kết hỗ trợ của cựu Tổng thống Barack Obama đã khiến ngân sách GCF thâm hụt.

Trong cuộc họp diễn ra tại thủ đô Manama (Bahrain) hồi cuối tuần trước, các quan chức GCF đạt thỏa thuận bắt đầu tìm kiếm các khoản hỗ trợ mới kể từ năm 2019, trong bối cảnh khoản ngân sách khoảng 6,6 tỷ USD ban đầu chuẩn bị cạn kiệt.

Theo AP, khoản ngân sách 1 tỷ USD kể trên sẽ được sử dụng trong các dự án về năng lượng địa nhiệt tại Indonesia, xây dựng thành phố xanh tại châu Âu, Trung Đông và bảo vệ các cộng đồng ven biển ở Ấn Độ.

Một trong những vấn đề đáng chú ý khác tại cuộc họp là những tranh cãi xoay quanh đề xuất của Bahrain về tiếp nhận nguồn tài trợ cho dự án bảo vệ nguồn nước ngọt.

Các chuyên gia môi trường cho rằng, quốc gia vùng Vịnh có thể tự chi trả dự án kể trên bằng lợi nhuận thu được từ dầu mỏ và khí đốt. Dự án cuối cùng vẫn được thông qua nhưng chỉ nhận được 2,1 triệu USD, thay vì 9,8 triệu USD theo đề nghị ban đầu của Bahrain.

GCF cũng trì hoãn việc đưa ra quyết định về đề nghị hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc, sau khi Nhật Bản và Mỹ lo ngại số tiền này có thể được sử dụng để tài trợ cho những nghiên cứu công nghệ mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 tỷ USD hỗ trợ các nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.