Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao Hỏa có thể cung cấp đủ oxy cho sự sống

Tiến Đạt| 23/10/2018 11:44

(HNMO) - Các nhà khoa học đã khám phá thêm nhiều bí mật liên quan đến sao Hỏa, hành tinh được cho là giống với Trái đất nhất trong hệ Mặt trời.


Một nghiên cứu mới cho biết, nếu nước muối tồn tại ngay dưới bề mặt sao Hỏa, hành tinh này có tiềm năng nắm giữ đủ phân tử oxy để hỗ trợ sự sống. Theo đó, trên lý thuyết, sự sống ở đây là đối với những động vật đa bào nguyên thủy như bọt biển hay có thể là các loại vi khuẩn hiếu khí siêu nhỏ.

Theo ông Woody Fischer, một nhà địa chất học của Học viện Công nghệ Caltech, khí oxy được nhắc đến như một thành phần chủ chốt khi nói về một môi trường có sự sống, tuy nhiên khí này lại vô cùng khan hiếm ở sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ở tầm vị trí thấp và nhiệt độ thấp, một hàm lượng oxy cao đáng kể có thể tồn tại trong nước ở sao Hỏa - cao hơn ngưỡng cần thiết cho sự sống nhờ oxy trong đại dương của Trái đất hiện nay.

Phát hiện này thách thức quan điểm cơ bản về mặt khoa học rằng, Hành tinh đỏ thiếu nơi để sự sống có thể phát triển và đi ngược lại với lý thuyết trước đó. Ngay cả khi nước tồn tại trên sao Hỏa, các nhà nghiên cứu từ lâu đã loại bỏ giả thiết nước nơi đây chứa oxy vì bầu khí quyển của sao Hỏa mỏng hơn khoảng 160 lần so với Trái đất và chủ yếu là carbon dioxide.

Trong trường hợp nước giàu oxy tồn tại trên sao Hỏa thì chúng cũng tập trung đặc biệt ở vùng cao của hai cực sao Hỏa.

Nghiên cứu mới có thể giúp ích cho các sứ mệnh không gian đến sao Hỏa trong tương lai bằng việc cung cấp các mục tiêu tốt hơn để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong quá khứ cũng như ở hiện tại trên hành tinh được cho là có nhiều điểm tương đồng với Trái đất nhất trong hệ Mặt trời.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao Hỏa có thể cung cấp đủ oxy cho sự sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.