Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục cải tiến chính sách phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Khánh Vũ| 09/11/2018 17:19

(HNMO) - Ngày 9-11, UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì hội thảo khoa học

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Ngọc Anh phát biểu tại Hội thảo.


Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Lê Ngọc Anh, Hà Nội hiện đứng thứ 2 cả nước về số lượng doanh nghiệp KH-CN với 46 trên tổng số 350 doanh nghiệp của cả nước, hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực quan trọng, chủ lực, trọng điểm có tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho thấy thị trường KH-CN phát triển chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh.

Về cơ bản môi trường pháp lý cho thị trường đã đầy đủ nhưng chưa thực sự hoàn thiện. Sự kết nối giữa những yếu tố của thị trường còn hạn chế và chưa phát huy hết vai trò. Các chuỗi hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp chưa thật sự đủ mạnh để phát triển các doanh nghiệp và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Các đại biểu đã phân tích, đánh giá tình hình phát triển của thị trường KH-CN trên địa bàn Thủ đô cũng như thực trạng hoạt động và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mối liên kết với phát triển thị trường KH-CN. Nhiều ý kiến tại hội thảo đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị, nhằm khai thác và đẩy mạnh phát triển thị trường, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong đó, nổi bật là 4 nhóm giải pháp lớn: Kích cung, kích cầu; phát triển các định chế trung gian (các tổ chức tư vấn, môi giới, dịch vụ chuyển giao công nghệ...); hoàn thiện môi trường pháp lý (cơ chế chính sách); nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin, kết nối cung - cầu.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Hà Nội còn nhiều dư địa cho sự phát triển và chắc chắn kinh tế Hà Nội muốn duy trì tăng trưởng cao phải dựa vào KH-CN, đổi mới quản trị xã hội, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Thành phố gần đây đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như hình thành thị trường KH-CN.

Tuy nhiên, thành phố rất cần các nhà khoa học, các cơ quan quản lý tiếp tục có nghiên cứu, đánh giá lại các chính sách để thành phố tiếp tục cải tiến cho sát với thực tiễn; nghiên cứu thực trạng bản chất của thị trường KH-CN, xem cần thêm điều kiện gì, cần tiếp tục được quan tâm đầu tư như thế nào. Đây là vấn đề quan trọng trong nhiệm vụ phát triển bền vững, xây dựng thành phố thông minh sắp tới của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục cải tiến chính sách phát triển thị trường khoa học và công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.