Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển đổi số là tiền đề quan trọng của nền sản xuất thông minh

Hoàng Linh| 05/12/2018 16:34

(HNMO) - Diễn ra trong ngày 5-12, Triển lãm Giải pháp công nghệ phát triển khu công nghiệp thông minh đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt các sản phẩm, gói dịch vụ ứng dụng hướng đến việc chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các diễn giả đã có những chia sẻ rất thực tế về những thay đổi cần có trong hoạt động sản xuất để sẵn sàng cho làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.


Hiện nay, chuyển đổi số đã và đang là xu hướng tất yếu của nền sản xuất thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. Tại các nhà máy thông minh, máy móc được kết nối với nhau và với mạng toàn cầu internet. Thông qua đó, mọi khâu hoạt động đều được tối ưu hóa, giảm sự can thiệp của con người; quy trình sản xuất, cung ứng... được tối ưu và minh bạch từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng, tạo ra khả năng ứng phó chủ động cho nhà máy và các nhà quản lý, cho phép lường trước các thách thức và nhờ đó cải thiện năng suất.

Trong xu hướng chung như vậy, nhiều giải pháp đã được giới thiệu và trưng bày tại triển lãm lần này, hầu hết đều dựa vào việc tận dụng công nghệ điện toán đám mây và hạ tầng internet kết nối vạn vật để tạo ra các dịch vụ thông minh, giải quyết những tác vụ truyền thống trong hoạt động kinh doanh và sản xuất truyền thống của doanh nghiệp.

Mặc dù những giải pháp xuất hiện trong triển lãm lần này còn mang tính cục bộ nhất định (chưa có sự liên kết trên quy mô lớn), nhưng đã thể hiện được sự cần thiết đối với việc chuyển mình của hoạt động sản xuất trước làn sóng cách mạng công nghiệp mới. Nhìn chung, chuyển đổi số hiện nay đã không còn là cuộc chơi giữa những doanh nghiệp quy mô lớn, mà ngay cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã bắt đầu nhanh chóng hội nhập với hành trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số là tiền đề quan trọng của nền sản xuất thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.