Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh giá và chấm điểm “ảo” ám ảnh Google Play Store

Hoàng Linh| 19/12/2018 08:22

(HNMO) – Không chỉ người dùng cảm thấy khó chịu với việc các ứng dụng bán trên Play Store thường xuyên bị đánh giá “ảo”, mà Google cũng gặp không ít rắc rối trong việc quản lý.


Để cải thiện tình hình, hãng khổng lồ tìm kiếm Mỹ đã đưa ra hệ thống giám sát mới, kết hợp giữa sự quản lý của con người và trí tuệ nhân tạo, với mục tiêu loại bỏ các đánh giá và chấm điểm ảo trên cửa hàng ứng dụng mà người dùng Android đang ngày ngày sử dụng.

Thực tế, những đánh giá ảo trên Google Play Store cũng giống với các lượt thích ảo trên Facebook, hầu như có thể mua được và luôn khiến người dùng bị nhầm lẫn trong việc đưa ra lựa chọn, thậm chí bị lừa đảo. Bên cạnh việc chấm 5 sao cho “gà nhà”, nhiều lượt đánh giá 1 sao còn được một số nhà cung cấp ứng dụng mua để dành tặng cho sản phẩm của đối thủ.

Với nỗ lực mới nói trên, chỉ trong vài tuần gần đây, Google cho biết đã loại bỏ “hàng triệu” các lượt đánh giá và chấm điểm ảo, song song với xoá hàng ngàn ứng dụng sử dụng chiêu trò này để tiếp cận khách hàng. Được biết, đợt truy quét này chủ yếu rà soát những ứng dụng có đợt tăng điểm 5 sao nhanh bất thường trong một thời gian ngắn, cũng như hội tụ những bình luận cụt lủn kiểu như “ứng dụng tốt, rất hay”. Tuy nhiên, những nỗ lực mạnh tay kiểu này không tránh khỏi nhầm lẫn. Một ví dụ là việc Google từng vô tình hạ đánh giá trò chơi Game Dev Tycoon (của nhà phát triển Greenheart Games) dù không hề có bằng chứng nào của việc cố tình can thiệp.

Bên cạnh những nỗ lực mang tính chủ động, Google cũng khuyến cáo các nhà phát triển ứng dụng không nên mua các lượt đánh giá ảo và tuyệt đối không chạy các quảng cáo trong ứng dụng của mình theo kiểu “hãy đánh giá 5 sao cho chúng tôi và nhận lấy phần quà”. Đối với người dùng, Google khuyên nên từ chối các vật phẩm ảo để đổi lấy những đánh giá không trung thực; song song với việc tỉnh táo và khôn ngoan tránh mua hoặc cài đặt những ứng dụng được đánh giá cao không đúng bản chất.

Dù một số ý kiến cũng cho rằng cơ chế hiện nay của Google vẫn chưa đủ sát sao, nhưng cũng cần phải khẳng định rằng, mọi nỗ lực để trả lại môi trường công nghệ trong sạch cho người dùng đều đáng hoan nghênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá và chấm điểm “ảo” ám ảnh Google Play Store

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.