Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp đã lạc quan hơn vào sự phục hồi nền kinh tế

Thanh Hương| 01/08/2013 11:20

(HNMO) - Chỉ số kinh doanh quý II (BCI) năm 2013 đạt 118 điểm, tăng 4 điểm so với quý I năm 2013 và 35 điểm so với quý IV năm 2012 (83 điểm).

Ảnh minh họa


Kết quả khảo sát trên được Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam (WVB FISL) công bố sáng nay.

Đây là cuộc khảo sát được tiến hành hàng quý do công ty WVB Việt Nam tổ chức. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên.

Cuộc khảo sát kéo dài từ ngày 1 tháng 7 đến cuối tháng 7 năm 2013 thu hút sự tham dự của 139 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam. Trong số các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát lần này, có đến hơn 78% đại diện cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như vậy, quý II-2013 chỉ số BCI tăng nhẹ so với mức tăng điểm mạnh mẽ của quý I năm 2013. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã lạc quan hơn vào sự tăng trưởng kinh tế năm 2013.

Theo kết quả khảo sát, về tình hình kinh tế chung của Việt Nam hiện nay, có 58% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế chung của Việt Nam hiện nay đã tốt hơn so với 12 tháng trước, 34% cho rằng điều kiện kinh tế của Việt Nam vẫn giữ nguyên và 8% cho rằng điều kiện kinh tế có phần kém hơn so với 12 tháng trước.

58% doanh nghiệp tin rằng trong vòng 12 tháng tới nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn. 33% doanh nghiệp ñánh giá là giữ nguyên , Chỉ có 9% lo lắng về tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013 là kém hơn.

Đây là 2 trong 3 cấu phần có biến động góp phần làm tăng nhẹ chỉ số BCI quý này so với quý I năm 2013. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang dần lấy lại lòng tin vào triển vọng về kinh tế vĩ mô.

Mặc dù chỉ số niềm tin kinh doanh quý II tăng lên đáng kể so với quý IV năm 2012 nhưng 3 cấu phần chính khác lại không có biến động nhiều so với I năm 2013.

Cụ thể, về niềm tin vào sự tăng trưởng doanh thu, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát tự tin rằng doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn trong vòng 12 tháng tới, 32% doanh nghiệp cho rằng doanh thu của mình sẽ giữ nguyên và chỉ có 16% doanh nghiệp lo ngại về con số doanh thu của mình trong 12 tháng tới.

53 % doanh nghiệp tham gia khảo sát dự định giữ nguyên chi phí đầu tư cho tài sản cố định, 39 % doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư thêm và 8% doanh nghiệp có kế hoạch giảm chi phí đầu tư vào tài sản cố định trong 12 tháng tới.

Về kế hoạch sử dụng nhân viên, có 37% doanh nghiệp dự tính sẽ tăng thêm nguồn nhân lực,55% doanh nghiệp dự tính sẽ giữ nguyên và 7% doanh nghiệp giảm số nhân lực trong thời gian tới.

Điều này chứng tỏ năm 2013 vẫn được cho là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Để hồi phục lại nền kinh tế so với trước đây thì chặng đường phía trước còn dài.

Như vậy,  BCI tăng điểm nhẹ trong quí II đã cho thấy sự lạc quan và niềm tin của các doanh nghiệp vào sự phục hồi kinh tế có thể bắt đầu từ nửa cuối năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đã lạc quan hơn vào sự phục hồi nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.