Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,8%

Lan Hương| 08/07/2014 15:08

(HNMO) – Hoạt động sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 5,8%, đây là mức tăng cao hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2013 (tăng hơn 0,8 điểm phần trăm).

Những sản phẩm công nghiệp chế biến có chỉ số sản xuất tăng cao trên 10% chủ yếu vẫn là những ngành hàng: linh kiện điện tử, dệt may, sản xuất da, giày dép, sản xuất xe có động cơ, máy biến thế, dây cáp điện, đóng tàu và cấu kiện nổi...

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm 2014 với mức tăng 7,8%, cao hơn mức tăng 6,1% của cùng kỳ năm trước.

Sản xuất của một số nhóm ngành công nghiệp chế biến có mức tăng trưởng cao tập trung ở các ngành có thị trường xuất khẩu ổn định, tỷ trọng lớn như dệt may, da giầy và thị trường trong nước tiêu thụ tốt như sản phẩm thiết bị điện, xe có động cơ...


Tuy nhiên, chỉ số sản xuất ngành khai khoáng giảm 2,5% so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do 2 lần xảy ra sự cố xì van đường ống cấp khí trên giàn BRA tại hệ thống khí PM3 cung cấp cho 2 nhà máy điện Cà Mau và do trong những tháng đầu năm, thời tiết mưa nhiều, không thuận lợi cho công tác khai thác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành than, khoáng sản điều tiết sản lượng khai thác để cân đối với khả năng tiêu thụ sản phẩm và giảm hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng giải thích, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 5 tháng đầu năm tăng 9,0% so với cùng kỳ là dấu hiệu cho thấy cầu sản phẩm công nghiệp có xu hướng tăng trở lại, thúc đẩy sản xuất phát triển ổn định và giảm tồn kho. Chỉ số tồn kho ngành chế biến, chế tạo thời điểm 1/6/2014 tăng 12,8% so với cùng thời điểm năm trước là chỉ số tồn kho sản phẩm ở mức tồn kho bình thường qua các tháng.

Mặt khác, sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm bị ảnh hưởng do sự kiện Biển Đông; tình hình sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp bị chậm lại, tuy nhiên nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các cấp, các ngành và địa phương tình hình đã nhanh chóng ổn định trở lại, các doanh nghiệp đã hoạt động bình thường.

Để chủ động nguyên liệu cho hoạt động sản xuất công nghiệp, tranh phụ thuộc vào một số thị trường, nhất là Trung Quốc, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp trong ngành chủ động tìm các thị trường tiềm năng khác để nhập khẩu nguyên phụ liệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,8%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.