Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền ảo onecoin: Lợi nhuận hay rủi ro?

Tuấn Minh| 28/06/2015 06:35

(HNM) - Sau thời gian tiền ảo bitcoin



Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, giống như "kẻ tiền nhiệm", đồng tiền này chứa đựng nhiều rủi ro và nguy cơ mất trắng rất cao một khi sàn kinh doanh này bị đánh sập.

Bitcoin là sản phẩm của một lập trình viên hoặc một nhóm lập trình không rõ danh tính từ năm 2008. Nó hoạt động dựa vào thuật toán cao cấp dưới dạng mã nguồn mở. Mỗi người tham gia bitcoin sẽ có một mã riêng để quản lý đồng tiền của mình. Người tham gia không cần định danh, vì thế bitcoin không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ chính phủ hay ngân hàng trung ương nào. Onecoin cũng giống vậy, nhưng khác ở chỗ danh tính của người thành lập được công bố, đồng thời đăng ký hoạt động chính thức dưới dạng công ty đào tạo kiến thức tài chính chứ không phải hoạt động kinh doanh tiền "ảo".

Tiến sĩ Ruja Ignotava là người sáng lập ra tiền ảo onecoin.


Đồng onecoin xuất hiện đầu tiên tại Châu Âu vào tháng 1-2015, do Tiến sĩ, luật sư người Bulgaria Ruja Ignotava sáng lập. Bà Ruja Ignotava cũng là người tư vấn chiến lược cho đồng tiền bitcoin. Với uy tín của mình, ngay từ khi thành lập, onecoin đã được giới đầu tư online hưởng ứng và coi đây là kênh đầu tư hấp dẫn mới. Điểm mạnh khiến onecoin được phát triển tại Châu Âu là do hình thức thanh toán tiền online là chủ yếu và được đầu tư bởi những công ty tài chính uy tín. Theo thông tin quảng bá trên mạng, onecoin hoạt động trên toàn thế giới, có trụ sở ở Đức, Bulgaria, Hồng Kông (Trung Quốc).

Ban đầu những người tham gia dùng tiền thật để đăng ký gia nhập dưới hình thức học online (trực tuyến) khoảng 130, 530, 1.030 euro… trong đó 30 euro là lệ phí đăng ký. Người đăng ký được tặng lại tương đương số lượng quy đổi thành đơn vị one token (hiện 0,1 euro = onetoken) và được lựa chọn một số khóa học. Giống bitcoin, những đồng tiền onecoin được coi như mỏ vàng với số lượng "vàng" có hạn. Để đào được một đồng onecoin, người tham gia phải đầu tư số lượng token nào đó. Càng nhiều người tham gia chơi thì việc đào được đồng tiền này càng khó và số lượng token bỏ ra phải càng nhiều…

Để có cơ may đào được đồng onecoin, bạn phải có nhiều token. Để có nhiều token, bạn phải "đóng tiền học" (bằng tiền thật là euro) nhiều hơn. Nói cách khác, giá trị của onetoken càng tăng, giá trị của onecoin lại càng tăng cao hơn và ngày càng nhiều người muốn có hơn... Điểm khác biệt là người tham gia onecoin không phải tự đào mà công ty onecoin sẽ có hệ thống máy đào giúp dựa trên thuật toán học.

Ngày 15-5 vừa qua, onecoin đã chính thức lên sàn giao dịch xcoinx.com và ấn định ngay với giá 1,05 euro = 1 onecoin. Trên các diễn đàn, nhiều người mời chào nhà đầu tư tham gia vào mạng lưới onecoin với lời mời hấp dẫn "ngàn năm có một". Vì giá onecoin đang ở giai đoạn thấp nhất, trong khi dự báo sau 3 năm nữa đồng tiền ảo này sẽ có giá 100 euro/onecoin! Với những lời chào mời hấp dẫn như vậy, rõ ràng onecoin đang có sức hút lớn đối với nhiều người.

Người ta cho rằng, với những gì đã xảy ra với đồng tiền ảo bitcoin, onecoin có thể sẽ tránh được các thiếu sót nhằm tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư. Theo các nhà tư vấn của onecoin, đây là đồng tiền điện tử số một thế giới và trong tương lai nó sẽ là đồng tiền điện tử được thanh toán thịnh hành nhất.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng, onecoin hay bitcoin chỉ là tiền kỹ thuật số, tiền ảo và số lượng có hạn nên có thể trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nếu nhiều người tham gia. Tuy nhiên, như kinh doanh đa cấp khi không có người tham gia, không mua bán hoặc người tạo ra nó tự đánh sập thì onecoin sẽ không còn giá trị. Khi đó, người chơi sẽ gánh lấy rủi ro lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiền ảo onecoin: Lợi nhuận hay rủi ro?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.