Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh phải trả lãi vay hơn 900 tỷ đồng cho Khu đô thị Thủ Thiêm.

Hà Phạm| 10/09/2015 16:27

(HNMO) - Hiện nay, tiền lãi vay thương mại phát sinh khoảng 2,9 tỷ đồng/ngày trong việc đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh).

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo làm rõ lý do xin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án lựa chọn (theo hình thức chỉ định) Nhà đầu tư thực hiện Dự án tại Khu chức năng số 1 (Khu đô thị mới Thủ Thiêm).


Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, đến nay, tổng nguồn vốn đã đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, chi đầu tư xây dựng một phần hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chi trả các khoản lãi vay hơn 29.000 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách thành phố hơn 12.000 tỷ đồng; nguồn tiền khai thác quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiền thu từ bố trí quỹ nhà, đất tái định cư hơn 4.000 tỷ đồng; vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng gần 13.000 tỷ đồng.

Hiện nay, tiền lãi vay thương mại phát sinh khoảng 2,9 tỷ đồng/ngày; áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong năm 2015-2016 là rất lớn. Cụ thể, năm 2015, trả lãi vay hơn 900 tỷ đồng; năm 2016, trả nợ gốc đến hạn hơn 5.241 tỷ đồng và lãi vay phát sinh gần 829 tỷ đồng.

Cũng theo UBND TP Hồ Chí Minh, thời gian tới, nhu cầu vốn đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm rất lớn; bao gồm chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại, đầu tư cơ sở hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đầu tư xây dựng quỹ nhà thuộc Chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (trong năm 2015 phải thanh toán hơn 5.072 tỷ đồng và năm 2016 phải thanh toán gần 8.160 tỷ đồng).

Trong tình hình ngân sách thành phố rất hạn chế, khả năng vay vốn từ những Ngân hàng lớn đã gắn bó với thành phố trong những ngày đầu triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) cũng rất khó khăn vì đã hết hạn mức cho vay. Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh cho hay, chỉ còn nguồn thu tiền sử dụng đất/tiền thuê đất từ các dự án đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để hoàn trả vốn vay, lãi vay và để đáp ứng về nhu cầu vốn đầu tư trong thời gian tới.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, nhu cầu bức thiết hiện nay của TP Hồ Chí Minh là thu hút nhanh các nhà đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để có nguồn thu tiền sử dụng đất/tiền thuê đất. Trong đó cần có phương án thực hiện thật nhanh việc lựa chọn Nhà đầu tư Dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại các Lô đất 1-13, 1-14, 1-16 và 1-17 trong Khu chức năng số 1 (dự kiến là Công ty CP Quốc Lộc Phát).

Đây là Nhà đầu tư đã cam kết đóng tiền ký quỹ (100 tỷ đồng) ngay sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như cam kết đóng tiền sử dụng đất/tiền thuê đất 1 lần cho toàn bộ 4 Lô đất nêu trên (ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng) ngay sau khi giá trị quyền sử dụng đất được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian quy định, tạo nguồn thu khá lớn cho ngân sách thành phố để sử dụng trả một phần nợ vay, giảm bớt số lãi vay đang phát sinh hàng ngày.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, UBND TP Hồ Chí Minh kính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP được quyết định lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (dự kiến Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát) theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu 2013

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được phê duyệt, Khu chức năng số 1 thuộc Khu Lõi trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích đất khoảng 57,3 ha.

Được biết, hiện còn 4 hộ dân (khoảng 1.420 m2 đất) và 1 cơ sở thờ tự (chùa Liên Trì; khoảng 620 m2 đất) chưa thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh phải trả lãi vay hơn 900 tỷ đồng cho Khu đô thị Thủ Thiêm.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.