Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất vụ đông ở Phú Xuyên: Bí “đầu ra”

Đỗ Minh| 04/12/2015 07:09

(HNM) - Phú Xuyên là một trong những huyện dẫn đầu thành phố về truyền thống sản xuất cũng như diện tích cây vụ đông. Nhiều năm nay, vụ đông không những trở thành vụ sản xuất chính của Phú Xuyên mà còn là vụ làm giàu của nông dân, giúp nông dân có cái Tết ấm cúng.


Cây trồng chủ lực trong vụ đông của Phú Xuyên là đậu tương. Tuy nhiên, do diện tích đậu tương vụ đông của thành phố những năm gần đây được mở rộng nên vấn đề tiêu thụ đậu tương đông đang gặp nhiều khó khăn.

Nam Triều là một xã điển hình của Phú Xuyên về sản xuất vụ đông. Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Triều, xã Nam Triều Phạm Ngọc Tuân cho biết, năm nay toàn xã gieo trồng khoảng 890 mẫu cây vụ đông, chiếm trên 98% diện tích sản xuất lúa. Không chỉ riêng năm nay mà năm nào Nam Triều cũng tận dụng hết diện tích lúa để sản xuất vụ đông. Cây trồng chủ yếu của Nam Triều trong vụ đông là đậu tương.

Theo dự kiến, năng suất đậu tương bình quân đạt khoảng 600kg/mẫu, giá bán dao động từ 9.000 đến 10.000 đồng/kg. Với giá bán đó, vụ đông 2015 xã Nam Triều đạt trên 4 tỷ đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ đối với các xã thuần nông còn khó khăn như Nam Triều. Để bảo đảm tận dụng tối đa diện tích lúa cho sản xuất vụ đông, Ban Quản trị HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông từ sớm để Đảng ủy xã có Nghị quyết chuyên đề.

Sau đó Ban Chỉ đạo sản xuất được thành lập, họp bàn giải pháp, cấp ủy, MTTQ và các ban, ngành đoàn thể tập trung chỉ đạo, tuyên truyền tới từng đảng viên, hội viên, nhân dân trong xã thống nhất thực hiện. Để bảo đảm kế hoạch đề ra, Ban Chỉ đạo sản xuất vụ đông của xã đã rà soát, điều tra các hộ không có nhu cầu gieo trồng để các đội sản xuất có kế hoạch điều ghép, bảo đảm gieo trồng 100% diện tích. Đặc biệt, dựa vào kinh nghiệm nhiều năm trồng cây vụ đông, nông dân Nam Triều có nhiều sáng tạo trong sản xuất, chăm sóc phù hợp với tình hình nền ruộng, thời tiết và thời vụ nên đến nay, hầu hết đậu tương phát triển tốt, quả to và đều.

Không chỉ riêng Nam Triều, hầu hết các xã trong huyện đều phấn đấu gieo trồng hết diện tích cây vụ đông. Ông Trần Hữu Thước, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, vụ đông 2015-2016, huyện Phú Xuyên phấn đấu gieo trồng 6.860ha, trong đó, cây đậu tương 5.000ha, năng suất 18 tạ/ha; cây ngô 408ha, năng suất 56,3 tạ/ha; cây khoai lang 46ha, năng suất 131 tạ/ha; cây khoai tây 22ha, năng suất 107,2 tạ/ha; rau các loại 1.384ha, năng suất 109 tạ/ha.

Dự kiến, giá trị sản xuất vụ đông năm nay của huyện đạt 150 tỷ đồng trở lên. Để duy trì truyền thống sản xuất vụ đông, huyện tiếp tục có chính sách hỗ trợ giống đậu tương 15.000 đồng/sào. Ngoài ra, ngay từ khi xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa, Phú Xuyên đã xây dựng khung thời vụ cho vụ đông. Để bảo đảm thời vụ cho sản xuất vụ đông, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chủ động thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, xây dựng kế hoạch của địa phương, thành lập BCĐ sản xuất vụ đông, chuẩn bị mọi điều kiện về giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho sản xuất. Đặc biệt, các xã, HTX đã tập trung chỉ đạo, điều hành khâu cung ứng giống cây trồng, phân bón, làm đất, tưới tiêu bảo đảm thời gian và thời vụ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích đậu tương thành phố ngày một tăng, sản lượng đậu tương theo đó cũng dồi dào. Đáng lưu ý, hiện trên thị trường, đậu tương Trung Quốc bán tràn lan, giá rẻ nên đậu tương do nông dân sản xuất khó cạnh tranh. Chưa kể, nông dân của ta sản xuất chủ yếu là giống đậu tương DT84 truyền thống từ nhiều năm nên năng suất, chất lượng sản phẩm hạn chế.

Việc liên kết sản xuất, tiêu thụ chưa được các cấp ngành quan tâm, nông dân vẫn đang phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Để duy trì diện tích sản xuất vụ đông, các địa phương cần chuyển đổi sang các cây trồng giá trị hơn, đồng thời đưa các giống mới, khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, cần định hướng thị trường cho nông dân, liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ đông ở Phú Xuyên: Bí “đầu ra”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.