Theo dõi Báo Hànộimới trên

SCIC cần tập trung vốn vào lĩnh vực tư nhân không đủ sức đầu tư

Hương Ly| 26/04/2016 21:20

(HNMO) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về tình hình triển khai Đề án tái cơ cấu và hoạt động của doanh nghiệp này ngày 26-4 tại Hà Nội.



Hơn 10 năm qua, hoạt động đầu tư, kinh doanh của SCIC đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm là 56%, lợi nhuận sau thuế tăng bình quân đạt 56%/năm, nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 99%/năm...SCIC cũng là một trong những tổng công ty đi đầu với hiệu quả bán vốn tại các DNNN không cần nắm giữ hoặc chi phối đạt hiệu quả cao. Bước đầu, SCIC đã triển khai thành công hoạt động đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước với tổng vốn đã giải ngân tới nay trên 24.336 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng SCIC cần tập trung đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, lĩnh vực mà khu vực tư nhân không quan tâm hoặc không đủ năng lực đầu tư; nghiên cứu đầu tư vào những ngành mới có tính chất chiến lược quốc gia như sản phẩm khoa học công nghệ mới mà nhà khoa học, nhà sáng chế Việt Nam đã làm chủ hay khởi nghiệp thành công nhưng cần vốn đầu tư ban đầu lớn.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu SCIC nỗ lực vươn lên, trở thành tập đoàn tài chính quy mô lớn, nhà đầu tư chiến lược của Nhà nước đối với nền kinh tế và trở thành gương mẫu trong quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản, vốn của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SCIC cần tập trung vốn vào lĩnh vực tư nhân không đủ sức đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.