Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên kết đưa nông sản về Thủ đô: Lợi cả đôi đường

Sơn Tùng| 23/11/2016 06:25

(HNM) - Trong năm qua, Ngành Nông nghiệp Hà Nội tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa nông sản chất lượng, an toàn của các tỉnh về thị trường Thủ đô. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn mua nông sản an toàn, còn các tỉnh, thành phố cũng tránh được điệp khúc “được mùa, mất giá”.


Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tuyên Quang Nguyễn Văn Việt, Tuyên Quang có nhiều đặc sản được người tiêu dùng Hà Nội đánh giá cao về chất lượng, nhưng do khâu xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý... chưa tốt, dẫn tới sản phẩm của tỉnh bị đánh đồng với các địa phương khác, nhất là cam của Trung Quốc. Việc liên kết xúc tiến thương mại giữa tỉnh Tuyên Quang và TP Hà Nội đã giúp nông dân quảng bá thương hiệu và đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng Thủ đô.

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết: Chương trình kết nối, xúc tiến thương mại đưa nông sản các tỉnh về Hà Nội được coi là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp của Nam Định. Nông dân tiến tới sản xuất theo nhu cầu của thị trường, theo đơn đặt hàng về mẫu mã, chất lượng; cơ quan nhà nước làm khâu trung gian kết nối, kiểm tra, giám sát và chứng nhận chất lượng…


Với chương trình xúc tiến thương mại, việc tạo lập thị trường nông sản chất lượng cao của Hà Nội đã đạt kết quả bước đầu tích cực.Ảnh: Thanh Hải


Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp, ví dụ: Phối hợp cung cấp, thu thập thông tin về sản phẩm vùng miền, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) tiềm năng với 62 tỉnh, thành phố, từ đó phục vụ tốt công tác tư vấn hỗ trợ cơ sở sản xuất, DN. Qua các đoàn hợp tác, Hà Nội đã tổ chức 53 lượt DN liên kết tiêu thụ sản phẩm tiếp cận với cơ sở sản xuất tiêu biểu của các địa phương.

Hiện các DN tham gia chương trình hợp tác của Hà Nội đã kết nối được với hơn 70 cơ sở sản xuất có sản phẩm tiêu biểu tại các địa phương, trong đó có hơn 20 hợp đồng được ký kết với gần 200 chủng loại sản phẩm đưa về tiêu thụ trên các kênh phân phối của Hà Nội. Tiêu biểu như miến dong, cam sành (Tuyên Quang), vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi, thanh long (Tiền Giang), dừa Xiêm, bưởi da xanh (Bến Tre)…

Ngoài ra, Hà Nội đang là mục tiêu hướng tới của nhiều tập đoàn kinh doanh nông sản thế giới và trong nước. Từ đầu năm đến nay, đã có 6 tập đoàn đề nghị đưa sản phẩm thịt, trứng, sữa, thịt bò vào thị trường Hà Nội tiêu thụ.

Nỗ lực mở đường cho nông sản về Thủ đô

Để hoạt động xúc tiến thương mại giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố ngày càng đi vào thực chất, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ nêu lên một số hạn chế cần sớm khắc phục như: Chính sách thu hút DN đầu tư vào tiêu thụ nông sản chưa đủ mạnh. Số lượng sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Hà Nội qua khớp nối còn hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu của Thủ đô và tiềm năng của các địa phương. Việc trao đổi thông tin trong quá trình hợp tác giữa đơn vị quản lý nhà nước ở mỗi địa phương với cơ sở sản xuất, DN tham gia kết nối chưa thường xuyên, nên việc tháo gỡ khó khăn cho DN đôi khi chưa kịp thời.

Các DN trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Hà Nội chủ yếu là trang trại, HTX, DN nhỏ và vừa, chưa có kinh nghiệm, do đó cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ để lực lượng này không ngừng nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và hoàn thiện quy trình chất lượng. Bản thân các địa phương cần đẩy mạnh giám sát, chứng nhận chất lượng sản phẩm để ngày càng có nhiều nông sản bảo đảm chất lượng được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hà Nội.

Về phía Hà Nội, để tạo điều kiện cho nông sản thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc của các địa phương về Thủ đô, Sở NN&PTNT Hà Nội mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố thông qua hỗ trợ cho DN, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. Theo đó, các tỉnh, thành phố lựa chọn DN có sản phẩm đặc thù, đặc sản vùng miền an toàn tham gia các tuần lễ giới thiệu tại Hà Nội. Sở NN&PTNT Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội làm đầu mối và phối hợp với Trung tâm Tư vấn, giới thiệu, bán nông sản thực phẩm an toàn hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối sản phẩm với hệ thống và người tiêu dùng Thủ đô. Trên cơ sở đó, từng bước hình thành chợ đấu giá, phân phối hàng hóa nông sản, đặc sản vùng miền của cả nước tại Hà Nội...

Có thể khẳng định, mục tiêu xây dựng, tạo lập một thị trường nông sản an toàn, chất lượng cao của Hà Nội thông qua hoạt động xúc tiến thương mại và đưa nông sản an toàn, chất lượng cao của các địa phương tới người tiêu dùng Thủ đô đã đạt những kết quả bước đầu tích cực. Cùng với việc giải quyết kịp thời những bất cập còn tồn tại, chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ ngày càng có thêm nhiều lựa chọn trong việc mua nông phẩm sạch, chất lượng, đồng thời nông dân các địa phương sẽ dần bớt đi nỗi lo "được mùa, mất giá" ngay cả với sản phẩm đạt chuẩn do mình làm ra.

Chiều 22-11, Đoàn cán bộ Sở NN&PTNT Hà Nội đã có buổi làm việc, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản với Ngành Nông nghiệp tỉnh Ninh Bình. Ngành Nông nghiệp Hà Nội kỳ vọng sẽ kết nối hiệu quả doanh nghiệp, hợp tác xã của hai bên trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hai bên đặt mục tiêu, ngay dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ có ít nhất 5 - 10 nông sản đặc sản của Ninh Bình được kết nối, tiêu thụ qua các kênh phân phối chính thức phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết đưa nông sản về Thủ đô: Lợi cả đôi đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.