Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm

Hương Thủy| 05/04/2017 13:32

(HNMO) - Tính đến ngày 23-3, tín dụng toàn ngành tăng 3,14% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ 2016 tăng 1,79%), tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.


Tính đến ngày 23-3-2017, tín dụng toàn ngành tăng 3,14% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ 2016 tăng 1,79%), tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dư nợ tín dụng đối với những lĩnh vực này chiếm khoảng 80%. Như vậy, khác với xu hướng của các năm gần đây, năm nay tín dụng tăng mạnh ngay từ đầu năm.


Tín dụng tăng 3,14% (ảnh minh họa: Internet)


NHNN cho hay, trong 3 tháng vừa qua, NHNN điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tiền tệ hợp lý, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu. Theo đó, NHNN điều hành thị trường mở linh hoạt, kịp thời để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), bảo đảm nguồn vốn cho các TCTD đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ ổn định lãi suất, tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành, thị trường tiền tệ diễn biến ổn định, thanh khoản VND của các TCTD được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân.

Đến ngày 23-3, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,36% so với cuối năm 2016; huy động vốn tăng 3,07% so với cuối năm 2016, thanh khoản VND của hệ thống TCTD được bảo đảm, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Cơ quan quản lý này cũng tiếp tục duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành; thông qua điều tiết thanh khoản hợp lý để hỗ trợ các TCTD ổn định lãi suất; tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Mặt bằng lãi suất thị trường trong quý I diễn biến tương đối ổn định. Hiện mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến trong khoảng 4,8-5,4%/năm; khoảng 5,6-6,7%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 6,7-7,4%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Thời gian tới, NHNN sẽ điều hành các giải pháp nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. NHNN cũng theo dõi sát tình hình cấp tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như tín dụng trung, dài hạn, tín dụng đối với nhóm khách hàng lớn, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các dự án BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao), BT (xây dựng-chuyển giao) giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.