Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung cho các công trình trọng điểm

Thanh Hải| 01/05/2017 07:39

(HNM) - Bốn tháng đầu năm 2017, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố đã có tín hiệu tốt với việc phê duyệt hơn 10 nghìn phương án, bàn giao mặt bằng 293ha đất tại 93 dự án. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Dự án đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Anh Tuấn


Khai thông nhiều vướng mắc

Trong 4 tháng đầu năm nay, thành phố đã tập trung chỉ đạo, kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án trọng điểm; giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND cấp quận, huyện chủ trì trong thực hiện công tác GPMB. Đồng thời, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung về nguyên tắc xác định giá nhà tái định cư (TĐC) theo hướng phù hợp với thực tiễn; giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành của thành phố nghiên cứu xây dựng giá thuê, thuê mua nhà TĐC, xác định giá mua nhà ở thương mại phục vụ TĐC theo phương thức đặt hàng…

Ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban Chỉ đạo GPMB thành phố cho biết, tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dân sinh bức xúc luôn được lãnh đạo thành phố kiểm tra, chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc khi GPMB các dự án. "Chúng tôi thường xuyên đôn đốc tiến độ GPMB các dự án trọng điểm. Ban đã cử cán bộ theo dõi địa bàn, bám sát tình hình thực hiện GPMB các dự án. Lãnh đạo Ban trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, thành lập các tổ công tác GPMB tại các dự án trọng điểm để hướng dẫn, hỗ trợ cho các quận thực hiện GPMB các dự án trọng điểm như các dự án: Đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long), đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng)..." - ông Thiều chia sẻ.

Trong quý I năm nay, thành phố đã ban hành Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND về quy định các nội dung thuộc thẩm quyền về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Quyết định này đã thay thế các Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND (ngày 20-6-2014), số 15/2016/ QĐ-UBND (ngày 20-4-2016) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND. Đánh giá về điều này, ông Giang Chí Trung, Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Hoàng Mai nhấn mạnh, đây được xem là động thái gỡ nhiều "nút thắt" trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC trên địa bàn. Đơn cử, như dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A (trên địa bàn quận Hoàng Mai), một trong những nguyên nhân chậm tiến độ là do những khúc mắc liên quan đến công tác bồi thường. Việc Quyết định 10/2017/QĐ-UBND có hiệu lực sẽ giúp khai thông nhiều vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Thường xuyên trao đổi với địa phương, nhà đầu tư

Đánh giá về công tác GPMB trên địa bàn thành phố thời gian qua, ông Trương Quang Thiều cho biết, việc đôn đốc tiến độ thực hiện công tác GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu. Tiến độ các dự án, công trình trọng điểm còn chậm so với kế hoạch đã đề ra, công tác GPMB của một số dự án còn khó khăn làm kéo dài thời gian thực hiện (như dự án Vành đai 2 - đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng; tuyến đường sắt thí điểm đô thị Hà Nội (tuyến 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (phần ga ngầm).

Theo Ban Chỉ đạo GPMB thành phố, tính đến ngày 25-4, công tác GPMB đã phê duyệt được 10.093 phương án bồi thường, hỗ trợ (tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016); số tiền bồi thường, hỗ trợ là 4.560 tỷ đồng (tăng 136%); xét TĐC cho 437 trường hợp (tăng 176%); đã chi trả được 3.364 tỷ đồng (tăng 119%); số tổ chức, hộ đã nhận tiền là 8.191 (tăng 41,2%); số căn hộ, lô đất TĐC cho các hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở là 133 hộ (tăng 133%); nhận bàn giao mặt bằng 293ha đất (tăng 44%).


Nguyên nhân thì có nhiều, bởi nhiệm vụ GPMB luôn phức tạp và nhạy cảm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện GPMB, như về cơ sở pháp lý, vốn, quỹ nhà TĐC. Thêm vào đó, công tác quản lý đất đai còn nhiều hạn chế; hệ thống hồ sơ dữ liệu về quản lý đất đai, theo dõi biến động trong sử dụng đất chậm thiết lập, dẫn đến khó khăn trong phân loại hồ sơ, xác định nguồn gốc đất đai để áp dụng chính sách GPMB.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án các công trình trọng điểm trên địa bàn, thành phố yêu cầu các đơn vị bám sát danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2017 được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 19/NQ-HĐND (ngày 6-12-2016) và các dự án của trung ương, các dự án chuyển tiếp của địa phương đang triển khai GPMB; nhiệm vụ trọng tâm trong các quý tiếp theo là phải tập trung hoàn thành GPMB tại các dự án trọng điểm như: Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Phạm Văn Đồng), Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), dự án đường sắt đô thị tuyến 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Khu công nghệ cao Hòa Lạc...

Ban Chỉ đạo GPMB thành phố thường xuyên trao đổi với các quận, huyện, thị xã và nhà đầu tư để kịp thời giải quyết những vướng mắc tồn tại liên quan đến công tác thu hồi đất, GPMB, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư sớm đưa các dự án vào hoạt động. Các quận, huyện tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tháo gỡ những vướng mắc về chính sách GPMB, phấn đấu hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm trong năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cho các công trình trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.