Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án Golden West: Phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn

Trung Hiếu| 30/06/2017 14:13

(HNM) - Cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị (dự án Golden West), tại ô đất số 2.5HH Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân), do Công ty cổ phần Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư là một trong số 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Golden West vốn là dự án do Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) làm chủ đầu tư, có tổng diện tích là 8.777m2, được thiết kế gồm 3 tòa tháp chung cư với khoảng 300 căn hộ, diện tích căn hộ nhỏ nhất là 140m2, diện tích căn lớn nhất là 275m2. Dự án có vị trí khá đẹp, mặt phía Đông Nam tiếp giáp với dự án Times Tower - nằm trên mặt đường Lê Văn Lương và đường Lê Văn Thiêm; mặt phía Nam đi ra đường Nguyễn Tuân, mặt phía Tây giáp với Làng sinh viên Hacinco. Tuy nhiên, do COMA gặp khó khăn về tài chính nên đã chuyển nhượng dự án cho Vietradico (theo Quyết định số 7116/QĐ-UBND ngày 27-12-2014 của UBND TP Hà Nội và hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên ký ngày 20-1-2015).

Do thị trường bất động sản thời điểm đó “đóng băng”, loại căn hộ diện tích lớn, tiện ích và không gian cao cấp khó tiêu thụ nên Vietradico đã đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận cho điều chỉnh giảm diện tích thiết kế mỗi căn hộ, tăng số lượng căn hộ (diện tích căn hộ nhỏ nhất là 75,7m2, diện tích lớn nhất là 107,5m2). Và cũng từ việc điều chỉnh thiết kế này, Vietradico phải thay đổi các hạng mục phòng cháy, chữa cháy, cấp - thoát nước, hộp kỹ thuật, vệ sinh, các ô thoáng của tòa nhà… Theo quy định, các hạng mục phòng cháy, chữa cháy phải được hoàn thiện, nghiệm thu mới được bàn giao nhà để sử dụng nhưng trước sức ép tiến độ dự án, chủ đầu tư đã chấp thuận bàn giao trước cho khách hàng có đơn đề nghị để tự hoàn thiện.

Liên quan đến vấn đề này, vào tháng 1-2017, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã ban hành văn bản thẩm duyệt hồ sơ phòng cháy, chữa cháy đối với thiết kế điều chỉnh mặt bằng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của công trình và nhận định, trong quá trình thi công, lắp đặt, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của công trình còn thiếu sót. Chủ đầu tư đã cam kết với cơ quan Cảnh sát PCCC hoàn thiện các hạng mục PCCC của tòa nhà. Để đôn đốc chủ đầu tư, ngày 22-5-2017, UBND phường Nhân Chính đã có văn bản kiểm tra hoạt động xây dựng phòng cháy, chữa cháy và kết luận: Chủ đầu tư đã liên hệ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ phê duyệt về quy hoạch, mặt bằng kết cấu.

Ngoài ra, trong quá trình thi công, hoàn thiện dự án, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với việc chủ đầu tư đổ kín sàn bê tông tại các tầng. Ngày 30-5-2016, UBND thành phố có Văn bản số 3166/UBND-ĐT đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng, trong đó yêu cầu Vietradico chỉ được phép thi công xây dựng khi hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới những tồn tại của dự án, ông Nguyễn Duy Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vietradico thừa nhận, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà chưa được nghiệm thu theo quy định. Chủ đầu tư đã hoàn thiện về mặt hồ sơ, đang liên hệ với cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để hoàn tất thủ tục theo quy định trong thời gian sớm nhất. Hiện, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã chứng nhận công trình được thẩm duyệt về nội dung: Khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy, giao thông phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói, hệ thống thoát nạn, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy bằng nước, trang bị chữa cháy ban đầu, hồ sơ thiết kế điều chỉnh mặt bằng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy…

Theo UBND phường Nhân Chính, phường đang giám sát chặt chẽ dự án Golden West theo chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân. Trong đó, phần vị trí ô thoáng, hiện tại vẫn được giữ nguyên, chủ đầu tư lắp dựng lan can khoảng 1,1m bằng thép để bảo đảm an toàn. UBND phường Nhân Chính cũng xác nhận, chủ đầu tư đã liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ phê duyệt về quy hoạch, mặt bằng kết cấu trong phòng cháy, chữa cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Golden West: Phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.