Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh doanh qua mạng xã hội: Ít người kê khai đăng ký thuế

Đặng Loan| 14/07/2017 06:59

(HNM) - Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều biện pháp để chống thất thu thuế từ các hộ kinh doanh qua mạng xã hội. Tuy nhiên, hiện số người kê khai đăng ký thuế còn quá nhỏ so với số kinh doanh thực tế.



Doanh thu hơn 100 triệu đồng/năm - phải nộp thuế

Theo thông báo mới đây của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh về nghĩa vụ đăng ký thuế, khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh qua các trang thương mại điện tử, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ dưới hình thức thương mại điện tử có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ trên 100 triệu đồng/năm phải đăng ký, kê khai nộp thuế. Các loại thuế, lệ phí phải nộp bao gồm: Lệ phí môn bài từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/năm; thuế giá trị gia tăng từ 1 đến 5% trên giá bán, tùy loại hàng hóa, dịch vụ; thuế thu nhập cá nhân từ 0,5 đến 2%…

Để quản lý thuế qua các trang mạng xã hội, từ đầu tháng 6-2017, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã gửi gần 13.500 thư mời các hộ, cá nhân kinh doanh đến làm việc về thủ tục đăng ký, kê khai thuế. Sau hơn một tháng thực hiện, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có hơn 1.000 người kinh doanh trên facebook liên hệ thực hiện đăng ký thuế.

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho biết, trên cơ sở danh sách 1.739 tên chủ tài khoản facebook và website kinh doanh do Cục Thuế giao, đơn vị này đã gửi thư mời đến 677 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ có 18 hộ kinh doanh đến kê khai thuế theo thư mời. Theo đó, có 8 hộ kinh doanh kê khai có doanh thu nhỏ hơn 100 triệu đồng/năm và 10 hộ kê khai có doanh thu lớn hơn 100 triệu đồng/năm. Theo Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, các chủ tài khoản kinh doanh thương mại điện tử sau khi nhận thư mời của cơ quan thuế có nhiều phản ứng khác nhau. Phần lớn bất ngờ khi biết phải đăng ký, kê khai nộp thuế. Theo các hộ này, kinh doanh trên mạng xã hội là việc làm thêm, doanh thu rất thấp - chưa đủ 100 triệu đồng/năm - nên không phải kê khai nộp thuế.

Là người kinh doanh đồ gia dụng trên facebook được 3 năm, anh Đào Tiến Dũng (quận Tân Bình) cho biết vẫn chưa thấy cơ quan nào liên hệ hay có thông tin gì về việc thu thuế kinh doanh qua facebook. “Tôi mới chỉ đọc qua báo chí, nhưng cũng không quan tâm nhiều vì thấy việc này không được khả thi lắm”, anh Dũng đánh giá. Theo anh Dũng, có nhiều người bán hàng qua facebook, nhưng cũng có người chỉ dùng để chào hàng, còn lại liên hệ và giao dịch lại thông qua phương tiện khác hoặc giao dịch trực tiếp nên rất khó để xác định doanh thu của người bán. Việc kinh doanh trên facebook cũng có nhiều hình thức khác nhau như buôn bán qua page, group, hội nhóm riêng... nên cũng không thể kiểm soát được doanh thu để đóng thuế.

Tăng cường quản lý

Theo đại diện Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, hiện chính sách thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử chưa hoàn chỉnh nên chưa có cơ chế bắt buộc người kinh doanh kê khai nộp thuế. Thông thường, người kinh doanh qua mạng không công khai thông tin về địa chỉ, số điện thoại trên trang bán hàng. Cơ quan thuế muốn thu thập được các thông tin này không phải dễ, có chăng chỉ có thể thông qua dữ liệu cung cấp từ các nhà mạng như facebook, zalo, instagram… nhưng điều này rất khó xảy ra.

Trước tình hình đó, đại diện Chi cục Thuế quận Bình Thạnh kiến nghị, để quản lý được thương mại điện tử cần phát triển hình thức giao dịch qua thẻ, hạn chế giao dịch tiền mặt để quản lý và kiểm soát doanh thu của các chủ tài khoản. Bộ Tài chính cần rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế hiện hành để phù hợp với thực tế kinh doanh qua thương mại điện tử, trong đó xác định trách nhiệm, nghĩa vụ thuế, cách kê khai tính thuế, khấu trừ thuế tại nguồn… đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Theo Cục thuế TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng cuối năm 2017, đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường quản lý thuế đối với thương mại điện tử. Bà Lê Thị Thu Hương cho biết, ngoài việc tuyên truyền để người bán hàng tự nguyện kê khai thuế, ngành Thuế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như ngân hàng, bưu điện… cùng đối chiếu, rà soát các hoạt động kinh doanh của người kinh doanh thương mại điện tử. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử có hành vi trốn thuế, cơ quan thuế sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp chế tài theo quy định pháp luật nhằm chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh qua mạng xã hội: Ít người kê khai đăng ký thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.