Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm tại Cụm sản xuất làng nghề xã Bát Tràng: Bao giờ mới bị xử lý?

Trung Hiếu| 01/08/2017 06:26

(HNM) - Sử dụng sai mục đích, cho thuê lại trái quy định, xây dựng không phép, sai phép... là thực trạng sử dụng đất tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Bát Tràng đã được Thanh tra huyện Gia Lâm kết luận.


"Điểm mặt, chỉ tên" sai phạm

Tại Kết luận Thanh tra số 07/KL-UBND của UBND huyện Gia Lâm, ngày 21-11-2016, về trách nhiệm của UBND xã Bát Tràng trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng; trách nhiệm của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Bát Tràng trong việc quản lý hoạt động tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Bát Tràng nêu rõ: Về đất đai, có 38 ô đất sử dụng sai mục đích (làm xưởng cơ khí, may, sản xuất phân bón, sản xuất đồ nhựa, dịch vụ nhà hàng...); 23 ô chưa xây dựng nhà xưởng để đưa đất vào sử dụng; có dấu hiệu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuê; cho thuê lại trái quy định của pháp luật…

Về trật tự xây dựng, có 36 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy chế đấu giá, điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết Cụm sản xuất làng nghề tập trung Bát Tràng. Việc Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho UBND huyện cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Giang Long xây nhà xưởng tại ô đất bãi đỗ xe container, kho tàng, khu nguyên liệu tập trung với chiều cao 3 tầng là không đúng quy định; một số giấy phép xây dựng tại các khu A, B vượt mật độ 1% đến 4%...

UBND huyện Gia Lâm cũng xác định, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc về tập thể UBND xã Bát Tràng nhiệm kỳ 2004-2011 và 2011-2015 đã buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng tại địa phương; trách nhiệm một phần thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các trường hợp sử dụng đất tại cụm. Đội Thanh tra xây dựng đã không kiên quyết chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm, chưa thường xuyên kiểm tra dẫn đến việc không kịp thời phát hiện, xử lý...

Xử lý hời hợt, thiếu trách nhiệm

Mặc dù kết luận thanh tra ký ban hành từ tháng 11-2016, nhưng những ngày cuối tháng 7-2017, các sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung Bát Tràng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Những ngôi nhà kiên cố, nguy nga, xây dựng trên đất quy hoạch làm nhà xưởng, nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm; một số ô đất sử dụng sai mục đích, biến thành nhà ở, hàng ăn, nhà nghỉ... vẫn ngang nhiên tồn tại.

Chỉ tay về một biệt thự sơn màu vàng, có diện tích hàng trăm mét vuông sừng sững giữa Cụm sản xuất làng nghề, ông Trần Đức Thuấn, Tổ trưởng Tổ Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn xã Bát Tràng cho biết, đó là công trình xây dựng làm nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm, giao dịch, tiếp khách. Gạch men trang trí ốp, lát là sản phẩm do họ sản xuất. Tuy nhiên, quan sát sâu bên trong, công trình đã được hoàn thiện với đầy đủ công năng để ở hơn là phòng giới thiệu sản phẩm như giải thích của vị thanh tra xây dựng.

Liên quan đến những sai phạm đã được "điểm mặt, chỉ tên", ông Trần Đức Thuấn cho biết, Tổ Thanh tra xây dựng đã xử lý 21 ki ốt xây dựng ở hành lang đê. “15 công trình không phép, sai phép, vi phạm quy chế trong cụm, chúng tôi đang tham mưu xử lý theo yêu cầu của UBND huyện. Với 38 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chúng tôi đã ra thông báo, yêu cầu các hộ phải tự chuyển đổi và thời hạn chót là hết tháng 6-2017" - ông Thuấn nói.

Làm việc với phóng viên Báo Hànộimới chiều 24-7, ông Đỗ Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho biết đang nghiên cứu hồ sơ để có biện pháp xử lý. "Tôi mới được tăng cường về xã từ ngày 6-7-2017 nên không thể cung cấp được nhiều thông tin. Quan điểm của chúng tôi là siết chặt quản lý, không để phát sinh vi phạm mới. Nếu cần thêm thông tin đề nghị phóng viên liên hệ với Chủ tịch xã" - ông Kiên giải thích. Tuy nhiên, khi liên hệ qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Văn May từ chối gặp phóng viên với lý do... bận họp.

8 tháng đã trôi qua kể từ khi UBND huyện Gia Lâm ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ trách nhiệm của các bên liên quan nhưng việc xử lý sai phạm vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Nếu UBND huyện không quyết liệt đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm, thì những bức xúc trong dư luận sẽ khó lòng được giải tỏa. Thậm chí, nhiều ý kiến hồ nghi: Thanh tra thì cứ thanh tra còn việc xử lý sau thanh tra lại là câu chuyện dài khác?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm tại Cụm sản xuất làng nghề xã Bát Tràng: Bao giờ mới bị xử lý?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.