Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Thuế TP Hà Nội: Đồng hành, “nuôi dưỡng” nguồn thu

Đức Anh| 02/08/2017 07:14

(HNM) - Thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, tổng thu nội địa trên địa bàn năm 2016 đạt 163.183 tỷ đồng, vượt 5,7% dự toán và tăng 8,5% so với năm 2015. Kết quả này có được là do những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế và sự sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp của cơ quan thuế Thủ đô.

Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Linh Ngọc


Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2016, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất - nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Nhiều Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 cũng đã được ban hành.

Triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển sản xuất, kinh doanh.

Năm 2016, Cục Thuế đã rà soát 288 thủ tục hành chính, kịp thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền đơn giản hóa, sửa đổi, cắt giảm thủ tục hành chính không còn phù hợp. Đồng thời, Cục Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người nộp thuế kê khai qua mạng, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, trao đổi thông tin qua thư điện tử...

Bên cạnh việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2017-2020, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, VNPT, các đại lý thuế, Công ty cổ phần MISA ký biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển.

Góp phần phát triển kinh tế Thủ đô

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực của Cục Thuế TP Hà Nội đã giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn thành phố vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2016” do Cục Thuế TP Hà Nội phát động. Đại bộ phận người nộp thuế tuân thủ tốt chính sách, pháp luật và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và các năm tiếp theo của Thủ đô.

Đối với Cục Thuế, kết quả sản xuất, kinh doanh, sự tuân thủ nghĩa vụ thuế của cộng đồng người nộp thuế trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng để Cục Thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016, với tổng thu nội địa trên địa bàn đạt 163.183 tỷ đồng, vượt 5,7% dự toán và tăng 8,5% so với năm 2015. Trong đó, số thuế, phí các doanh nghiệp nộp ngân sách là 91.530,4 tỷ đồng, chiếm 56,1% tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, tốc độ tăng trưởng khá, có số nộp ngân sách lớn, tiêu biểu, như: Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco; Công ty cổ phần Hàng không Vietjet...

Để kịp thời động viên các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố năm 2016, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội đã tặng bằng khen, giấy khen cho 443 doanh nghiệp, doanh nhân và hộ kinh doanh có thành tích sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế TP Hà Nội: Đồng hành, “nuôi dưỡng” nguồn thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.