Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tiêu thụ rau an toàn

Ngọc Quỳnh| 31/08/2017 06:43

(HNM) - Không chỉ năng động trong sản xuất, Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng (huyện Đông Anh) còn đổi mới phương thức hoạt động, ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm rau an toàn cho nông dân.

Mô hình rau an toàn của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng (Đông Anh).


Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng cho biết: Đơn vị thành lập năm 2002, ban đầu có 7 hộ xã viên. Sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, xác định nếu không thay đổi phương thức hoạt động sẽ gặp khó khăn, vì vậy, hợp tác xã đã chuyển đổi hoạt động theo luật với 13 thành viên tham gia.

Bắc Hồng là một trong những xã trọng điểm trồng rau xanh của huyện Đông Anh với diện tích hơn 100ha, sản lượng đạt từ 170.000 đến 180.000 tấn/năm, trong đó khoảng 20ha trồng rau an toàn. Để giúp người dân trong khâu tiêu thụ, Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng đã nhận bao tiêu một phần sản lượng rau xanh, từ 3 đến 3,5 tấn/ngày.

Ngoài ra, hợp tác xã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi các giống rau, củ, quả đưa vào gieo trồng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện, hợp tác xã đang sản xuất và bán các loại rau như: Muống, mồng tơi, cải xanh, cải ngọt, đậu bắp, mướp hương…

Để giám sát chất lượng rau an toàn của xã viên, được sự giúp đỡ của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, hợp tác xã đã tổ chức 12 lớp bồi dưỡng, đào tạo về quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên rau; đồng thời mở các lớp bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất và sơ chế rau an toàn cho hơn 300 lượt xã viên. Hợp tác xã có cán bộ kỹ thuật trực tiếp chỉ đạo sản xuất, giám sát, hướng dẫn nông dân ghi chép nhật ký đồng ruộng, bảo đảm chất lượng, an toàn khi cung cấp các sản phẩm rau xanh ra thị trường; xây dựng một nhà sơ chế với kinh phí 700 triệu đồng.

Sản phẩm rau sạch của hợp tác xã sau khi thu hoạch được sơ chế và đưa vào kho bảo quản nên giữ được độ tươi của sản phẩm. Sản phẩm của hợp tác xã đều được đóng gói, bao bì mang tên thương hiệu của đơn vị. Bình quân hằng năm hợp tác xã tiêu thụ 800 tấn rau, củ an toàn cho người dân trong xã và các địa phương lân cận, tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Ngô Văn Lệ: Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng năng động trong khâu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Tuy nhiên, do trình độ chuyên môn cán bộ chưa cao, hợp tác xã cũng chưa hình thành các chuỗi tiêu thụ, sản xuất.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng Nguyễn Văn Hải cho biết: Đơn vị tiếp tục duy trì và củng cố các mảng hoạt động hiệu quả, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng khép kín, đa dạng hóa các chủng loại rau đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tiêu thụ rau an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.