Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực xây dựng Thủ đô khởi nghiệp

Thành Tâm| 21/09/2017 07:07

(HNM) - Để xây dựng Thủ đô khởi nghiệp, Hà Nội đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp. Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, môi trường kinh doanh thuận lợi là một trong những nhiệm vụ được thành phố triển khai mạnh mẽ.

Hà Nội đang thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hơn 16.700 doanh nghiệp đã được thành lập mới (tính từ đầu năm đến hết tháng 7-2017) là con số tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước. Điều này cho thấy, Hà Nội đang tạo bước đột phá về thu hút đầu tư. 15 tổ chức vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp, nhiều trung tâm sáng tạo tại các doanh nghiệp lớn và không gian làm việc chung... đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp. Vì vậy, trong số doanh nghiệp thành lập mới có hơn 800 doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố cũng rất quan tâm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi đây là lực lượng có lợi thế về tiếp cận công nghệ nhanh nhạy, thu hút nhân công chất lượng cao và có thể tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản phẩm hàng hóa.

Kết quả đó cho thấy, những chủ trương, chính sách của thành phố trong việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh thành công theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống. Với nhiều nỗ lực, Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông. Thành phố thường xuyên tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và giải quyết các yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

“Hà Nội đã tạo chuyển biến căn bản về xây dựng chính phủ điện tử để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết. Những dịch vụ công liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng như: Đăng ký thành lập doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích, hỗ trợ đầu tư, khởi nghiệp cũng được Hà Nội xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, hằng tháng có đánh giá tiến độ, kết quả. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, riêng trong tháng 8 vừa qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã tư vấn miễn phí gần 50.000 lượt doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Lãnh đạo UBND thành phố đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Từ những ý kiến đề xuất của cộng đồng này, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp và các cơ chế, chính sách, điều kiện nhằm khuyến khích, hỗ trợ các dự án tiềm năng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã và đang phấn đấu để trở thành thành phố tiên phong của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; về tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; về hội nhập quốc tế và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Trong đó, xuyên suốt là việc tạo dựng môi trường kinh doanh, khởi nghiệp hấp dẫn để xây dựng Thủ đô khởi nghiệp.

Để hiện thực hóa các mục tiêu, thành phố đã tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia tiên tiến, đi đầu về khởi nghiệp và có giải pháp tổng thể, bao gồm, cải cách hành chính, hỗ trợ pháp lý và nhiều hình thức hỗ trợ khác cho doanh nghiệp khởi nghiệp, dự án khởi nghiệp. Hà Nội xác định, tạo dựng được môi trường khởi nghiệp cũng là tạo môi trường thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội, đưa Thủ đô phát triển toàn diện, hiện đại và văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng Thủ đô khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.