Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Thuế cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử tới năm 2019

Theo VietnamPlus| 27/10/2017 21:25

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đang cân nhắc phương án lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử với một số doanh nghiệp tới tháng 7-2019 thay vì đầu năm 2018 như đề xuất trước đó.


Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thông tin trong buổi họp báo chiều 27-10.

Cụ thể, lộ trình trên dự kiến được áp dụng đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế để cả cơ quan thuế và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hoàn chỉnh.



Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử, đại diện ngành Thuế đề nghị tiếp tục thực hiện như bình thường.

Nói thêm về ý kiến này, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, đây là việc có tác động rộng khắp tới sản xuất kinh doanh và nền kinh tế nên cần thận trọng.

Trả lời cho thắc mắc, liệu việc triển khai hóa đơn điện tử có giúp ngặn chặn nạn mua bán hóa đơn, ông Trí cho rằng, không nên quá kỳ vọng.

Vấn đề theo ông là với hóa đơn giấy, các doanh nghiệp cuối tháng, cuối quý mới lập bảng kê thì với điện tử, thông tin hiển thị ngay trên hệ thống. Ông lấy ví dụ về doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng chỉ trong một thời gian ngắn có lượng hóa đơn lớn, giá trị cao thì rõ ràng có thể đặt ra nghi ngờ. Việc cập nhật thông tin từ hóa đơn điện tử theo lãnh đạo Tổng cục Thuế có thể giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm và từ đó thanh kiểm tra.

Nói thêm về những băn khoăn của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại các vùng sâu vùng xa liệu có áp dụng được hóa đơn điện tử, ông Trí cho rằng “vẫn phải để cửa với các đơn vị thực sự chưa đáp ứng được.”

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ: “Ta phải quyết liệt vì doanh nghiệp có trăm nghìn lý do nói chúng tôi không sẵn sàng, trong trăm nghìn lý do đó có lẽ nhiều doanh nghiệp ngại điện tử vì quá minh bạch, rõ ràng,” lãnh đạo Tổng cục Thuế lên tiếng.

Từ năm 2014, Bộ Tài chính đã khuyến khích một số doanh nghiệp sử dụng nhiều hóa đơn giấy, đã có hạ tầng công nghệ thông tin, tuân thủ pháp luật thuế để áp dụng hóa đơn điện tử như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) và Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn Hà Nội.

Tính đến nay, cả nước có khoảng trên 2.700 doanh nghiệp thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử tới năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.