Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì lợi ích chung của cộng đồng

Ánh Dương| 04/11/2017 07:12

(HNM) - Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì tồn ứ hàng nghìn tấn rác thải. Có tình trạng này do một số hộ dân ở các xã Xuân Sơn (Sơn Tây), Tản Lĩnh (Ba Vì) có đất diện thu hồi thực hiện Dự án Khu xử lý chất thải Xuân Sơn chưa đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng...


Tồn đọng hàng nghìn tấn rác

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Sơn Tây Nguyễn Hồng Điệp cho biết: Từ tháng 4-2017 đến nay, người dân xã Xuân Sơn nhiều lần tụ tập đông người trước cổng Nhà máy Xử lý rác thải Thăng Long và Khu xử lý chất thải Xuân Sơn để chặn ô tô chở rác. Đến ngày 2-11, lượng rác tồn đọng trên địa bàn thị xã Sơn Tây lên tới hơn 3.500 tấn, tập trung ở 12 điểm lớn (ngã tư Ngân hàng - đối diện Kho bạc Nhà nước, chốt Nghệ, đường trục phát triển, bãi trung chuyển xã Sơn Đông…) gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nguyên nhân của tình trạng này là 17/218 hộ dân xã Xuân Sơn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao đất để thực hiện Dự án Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Sơn Tây thu gom rác trên các tuyến đường ở thị xã về nơi xử lý.



Còn tại huyện Ba Vì, Dự án di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường Khu xử lý chất thải Xuân Sơn được triển khai trên địa bàn xã Tản Lĩnh từ năm 2015, với tổng diện tích đất thu hồi 67ha, của 305 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân. Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến, đến nay, còn 114 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong đó, 71 hộ đã công khai phương án; còn 45 hộ có vướng mắc, đang được huyện tập trung chỉ đạo giải quyết, dự kiến tháng 11-2017 sẽ ổn định. Những vấn đề liên quan đất nông nghiệp của 51 hộ ở xứ đồng Lò Than (5,7ha), huyện đang chờ chỉ đạo của UBND thành phố để có cơ sở giải quyết... Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, một số hộ dân ở thôn Tam Mỹ, Hiệu Lực (xã Tản Lĩnh) tụ tập đông người trước cổng Nhà máy Xử lý rác thải Thăng Long để ngăn cản, khiến địa bàn huyện tồn đọng khoảng 3.000 tấn rác.

Giải quyết kiến nghị của người dân đúng quy định, trình tự

Trước thực tế trên, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND thị xã Sơn Tây và UBND huyện Ba Vì tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và quyết liệt giải tỏa lượng rác tồn đọng. Thực hiện chỉ đạo, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì đã có kế hoạch thu gom, vận chuyển hơn 7.500 tấn rác thải tồn đọng vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và Nhà máy Xử lý rác thải Thăng Long, thời gian dự kiến khoảng 5 ngày.

Trong ngày đầu thu gom, vận chuyển rác (3-11), lực lượng chức năng thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì và các sở, ngành thành phố đã bố trí hơn 70 ô tô chuyên dụng, vận chuyển gần 2.000 tấn rác. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nghiêm (phố Bùi Thị Xuân, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) phấn khởi: "Chúng tôi rất cảm ơn thành phố và thị xã đã giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải đang gây ô nhiễm môi trường, trả lại những tuyến phố bảo đảm mỹ quan và môi trường sống".

Với việc giải quyết những kiến nghị liên quan Dự án Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho biết: Căn cứ các bản án đã có hiệu lực, UBND thị xã đã phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với 7 hộ liên quan 5 bản án hành chính của Tòa án nhân dân các cấp (còn 1 bản án đang trong thời gian chờ kết quả giải quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội). Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã cũng thông qua phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung đối với các công trình bể chứa nước và tổ chức công khai dự thảo bồi thường, hỗ trợ đối với từng hộ từ ngày 28-9-2017. Mới đây, ngày 16-10-2017, UBND thành phố có Văn bản 5057/UBND-ĐT, chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản 8258/STNMT-CCQLĐĐ ngày 3-10-2017, về hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất ở để lập, điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ... Những kiến nghị còn lại, UBND thị xã có văn bản báo cáo, xin ý kiến các sở, ngành và UBND thành phố.

Như vậy, những kiến nghị của người dân các xã Xuân Sơn, Tản Lĩnh đã và đang được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao; chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tích cực giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ đợi giải quyết, các hộ dân cần hợp tác, vì lợi ích chung của cộng đồng là xây dựng môi trường sống trong lành.

Kiên quyết xử lý hành vi cản trở vận chuyển rác

Theo Thông báo số 275/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp về phương án đưa rác vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì, UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Ba Vì, UBND thị xã Sơn Tây và các sở, ngành chức năng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây: Trước hết, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, hiểu rõ quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp cố tình cản trở, không chấp hành thì kiên quyết xử lý theo quy định... Đồng thời, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND huyện Ba Vì, UBND thị xã Sơn Tây triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; chủ động phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, UBND huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây tổng hợp khó khăn, vướng mắc, giải quyết và đề xuất giải quyết theo quy định của pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì lợi ích chung của cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.