Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan trọng là làm sao để quản lý nợ công hiệu quả

Hiền Chi ghi| 15/11/2017 19:20

(HNMO) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 15-11 về nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội), khẳng định sẽ chất vấn để tìm cách quản lý nợ công hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí.


- Tại kỳ họp lần này, Quốc hội dành 3 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn, ông có thể cho biết một số nội dung mà ông và cử tri quan tâm?

- Chất vấn là hoạt động luôn được cử tri và đại biểu chờ đợi trong mỗi kỳ họp. Cá nhân tôi chuẩn bị một số ý kiến mà tôi quan tâm, đó là nợ công, quản lý mạng xã hội, xét xử giải quyết các vụ án lớn. Bên cạnh đó, tôi cũng quan tâm tới vấn đề tham nhũng vặt hoành hành làm khó cho người dân, doanh nghiệp. Tôi mong muốn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng cho nhân dân biết cách thức giải quyết triệt để những vấn đề này.

- Nhiều đại biểu quan tâm tới nợ công tăng cao, ông suy nghĩ thế nào về việc này?

- Nợ công là vấn đề rất khó, nhưng nếu quan tâm suy nghĩ thì chúng ta sẽ thấy không phải quá lo lắng. Trần nợ công là 65% GDP, nay đã sắp chạm trần. Nhiều ý kiến cho rằng điều này rất đáng lo. Nhưng cá nhân tôi thì cho rằng, nợ công cao hay thấp cũng là một chỉ số quan trọng, chứ không phải là chỉ số duy nhất đúng, duy nhất chính xác.

Với chúng ta, quan trọng nhất sử dụng đồng vốn vay thế nào, có hiệu quả không, có mang lại lợi ích nhiều không? Tôi lấy ví dụ, trong một gia đình, hay doanh nghiệp, nếu làm ăn không tốt thì đi vay một vài tỷ rất đáng lo, nhưng nếu làm ăn tốt thì dù họ có vay vài nghìn tỷ cũng không lo, vì vay để làm ra nhiều hơn. Tôi cho rằng, tư duy về nợ công theo cách đó thì chúng ta sẽ bình tĩnh hơn. Vấn đề đặt ra là làm sao để quản lý nợ công hiệu quả, điều đó mới là quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan trọng là làm sao để quản lý nợ công hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.