Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bia tồn kho nhiều, khó tăng giá vào dịp Tết

Đặng Loan| 22/11/2017 17:29

(HNMO) - Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, với tình trạng tồn kho cao, cũng như các doanh nghiệp có kế hoạch dự trữ hàng hóa, khó xảy ra tình trạng thiếu bia dịp Tết Nguyên đán sắp tới.


Bia là mặt hàng thường tăng giá vào dịp tết do sức tiêu thụ cao, nhưng dự báo thị trường tết năm nay, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho rằng, với tình trạng tồn kho hiện tại, nếu tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán đồng nghĩa với việc doanh nghiệp làm khó mình.

Theo VBA, sản lượng tiêu thụ bia - rượu - nước giải khát trên thị trường giảm trông thấy. Đặc biệt, tỷ lệ tồn kho ngành đồ uống tăng cao. Trong 8 tháng của năm 2017, tỷ lệ tồn kho tăng 62% so với năm 2016.

Trong 9 tháng năm 2017, tăng trưởng của ngành bia – rượu – nước giải khát là 5,1%. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VBA, tình hình tăng trưởng của ngành khá bất ổn khi có doanh nghiệp tăng trưởng 5% nhưng một số doanh nghiệp giảm 5% đến gần 10%.

Dự báo năm 2018, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng ngành bia – rượu – nước giải khát sẽ tăng trưởng không đáng kể so với các năm trước đó. Có nhiều nguyên nhân của tình trạng trên, trong đó yếu tố ảnh hưởng trực tiếp là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt luôn tăng trong thời gian qua. Thuế tiêu thụ đặt biệt từ 55% năm 2015 đã tăng lên 60% trong năm 2017 và có thể lên đến 65% năm 2018.

Theo VBA, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó, hàng loạt hiệp định thương mại song phương với các nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đồ uống không chịu thuế của các nước tràn vào thị trường Việt Nam, khiến sản phẩm đồ uống trong nước càng khó cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bia tồn kho nhiều, khó tăng giá vào dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.