Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thông qua Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc

Hương Thủy| 05/12/2017 10:03

(HNMO) - Sáng nay (5-12), tại kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã thông qua Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc với tỷ lệ tán thành 93,5% (96/97 đại biểu).

HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã thông qua Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc với tỷ lệ tán thành 93,5% (96/97 đại biểu).

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh.


Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030 có tỷ lệ 1/10.000; phạm vị của đô thị thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và TX Sơn Tây, phía Bắc giáp trục Hồ Tây - Ba Vì (theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô), phía Đông giáp đê hữu sông Tích, phía Tây và Nam giáp ranh giới tỉnh Hòa Bình.

Đô thị khoa học công nghệ


Quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch đề xuất khoảng 17.274ha, quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 600 nghìn người.

Đây là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đô thị nghỉ dưỡng, sinh thái, tiết kiệm năng lượng. Chức năng chính của đô thị Hòa Lạc là Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ cao của cả nước; Trung tâm Đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề khác; Trung tâm y tế khám, chữa bệnh, điều dưỡng.

Mục tiêu quy hoạch là cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050; quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có vai trò giảm tải về chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm; xác định phạm vi và quy mô các khu chức năng, các không gian kinh tế, văn hóa xã hội, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các huyện ngoại thành.

Định hướng quy hoạch tổ chức không gian được phân chia thành hai vùng đặc trưng là “Vùng phát triển đô thị” và “Vùng vành đai xanh” xung quanh khu vực đô thị.

Cụ thể, Vùng phát triển đô thị gồm khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu Đại học quốc gia Hà Nội và khu đô thị mới, được phân chia và xác định bởi tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh; khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long bao gồm chủ yếu hai dự án đang được triển khai xây dựng theo quy hoạch là khu Công nghệ Hòa Lạc và khu Đại học quốc gia Hà Nội.

Vùng vành đai xanh là vùng bao quanh của vùng nội thị, được phân định theo các tuyến đường vành đai của đô thị (đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường tránh, đường vành đai đô thị) và các chức năng sử dụng đất đặc thù (vùng nông nghiệp, lâm nghiệp, đất quân sự), bao gồm khu vực nông nghiệp phía Tây sông Tích, khu sinh thái rừng núi Viên Nam, khu vực đệm xanh sân bay Hòa Lạc gắn với hồ Đồng Mô và rừng quốc gia Ba Vì.

Không làm mất đi bản sắc khu vực

Tại báo cáo thẩm tra, Ban Đô thị HĐND thành phố cho biết, đồ án quy hoạch được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch; các đề xuất có tính khoa học và thực tiễn. Ban Đô thị cơ bản đồng tình với nội dung quy hoạch.

Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân.


Đồng thời, Ban Đô thị đề nghị UBND thành phố báo cáo bổ sung một số nội dung cần được nêu chi tiết hơn, sâu hơn trong báo cáo tổng hợp thuyết minh quy hoạch như: Rà soát, phân tích kỹ hơn các số liệu dự báo dân số trong thuyết minh; xác định rõ mô hình quản lý phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc, xác định các giai đoạn phát triển, kế hoạch thực hiện, các dự án có tính chất tạo động lực hình thành phát triển một đô thị mới…

Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình) cơ bản nhất trí với quy hoạch và đánh giá cao tầm quan trọng của đô thị này. Tuy nhiên, đại biểu Trần Việt Anh cho rằng, cần đánh giá đúng yếu tố văn hóa, cần đưa yếu tố văn hóa thành tiêu chí để khi đồ án được phê duyệt, tiến hành chi tiết các phân khu, triển khai đồ án quy hoạch vào thực tế không làm mất đi bản sắc khu vực, nơi chứa đựng nhiều làng nghề nổi tiếng như Mộc Chàng Sơn, các di tích kiến trúc chùa Tây Phương, chùa Thầy, các lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể như rối nước đã trở thành văn hóa của xứ Đoài, mà văn hóa xứ Đoài và văn hóa Tràng An đã thành văn hóa Thủ đô.

Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình).


“Với một cơ thể cường tráng, khoác một tấm áo mới về quy hoạch thì không thể mất đi linh hồn hay đặc trưng vốn có từ ngàn năm của vùng đất mang trong mình văn hóa xứ Đoài, mà bản sắc phải trở thành tiêu chí, động lực cho phát triển bền vững trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa”, đại biểu này ví von.

Nhất trí về quy hoạch này nhưng đại biểu Nguyễn Doãn Hoàn (Thạch Thất) đề nghị thành phố báo cáo với Thủ tướng có cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc. Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Đại học quốc gia Hà Nội còn chậm, hiện được 80%, 20% còn lại không có kinh phí để thực hiện. Các dự án của nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào khu công nghệ cao Hòa Lạc có chiều hướng tốt, nhưng nếu không đẩy mạnh phát triển khu này thì các dự án tham gia sẽ chậm, vì liên quan đến chỗ ăn ở của nhà khoa học và công nhân.

UBND thành phố tiếp thu các ý kiến và sẽ bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông qua Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.