Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng bán đại trà xăng E5 từ 1-1-2018

Theo Tin Tức| 07/12/2017 15:01

Các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu đều khẳng định, đến thời điểm này về cơ bản đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 trên toàn quốc.

Cần tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng lựa chọn xăng E5. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN


Tại cuộc họp, các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu đều khẳng định, đến thời điểm này về cơ bản đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 trên toàn quốc.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của tập đoàn này từ ngày 15-12 (trước 2 tuần so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm - đơn vị đang cung cấp gần như toàn bộ nguồn nguyên liệu E100 để phối trộn xăng E5 khẳng định, với 2 nhà máy đang sản xuất với công suất từ 90 - 100%, doanh nghiệp đang dư thừa sản lượng E100 so với nhu cầu hiện tại.

Theo ông Chỉnh, cùng với một số nhà máy sản xuất E100 đang chuẩn bị đi vào sản xuất, việc đáp ứng nhu cầu E100 để sản xuất xăng E5 là không đáng lo ngại. Việc nhập khẩu E100 để phối trộn xăng E5 cũng đã được các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tính đến nếu nguồn cung E100 trong nước không đảm bảo.

Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho rằng, thời gian thực hiện lộ trình tiêu thụ xăng E5 chỉ còn khoảng 3 tuần. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng lựa chọn xăng E5.

Đề xuất về giá, bà Lan kiến nghị, phí môi trường Quốc hội vẫn chưa thông qua nên chưa giải quyết cơ bản về giá, hiện tại chênh lệch về giá của E5 với RON 95 là hơn 1.000 đồng/lít. Do vậy, bà Lan đề nghị liên bộ nghiên cứu về hỗ trợ cho doanh nghiệp trong 2 tháng đầu để họ có lợi nhuận như lúc đầu, qua đó giữ được điều kiện kinh doanh và thực hiện thành công lộ trình trên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, qua hơn 4 năm thực hiện kinh doanh xăng E5 ra thị trường và đặc biệt thành công ở một số địa bàn như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cần Thơ… đã đem lại những lợi ích kinh tế - xã hội thiết thực, chưa thấy có người dân nào khiếu kiện về chất lượng xăng E5. Đây là những kinh nghiệm quý để các địa phương, tỉnh thành khác tham khảo nhằm triển khai tốt lộ trình xăng sinh học của Chính phủ...

Để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi xăng RON92 bằng xăng E5, ông Hoàng Quốc Vượng khẳng định, nguồn E100, nguồn E5 đã được các doanh nghiệp đầu mối chuẩn bị tốt về số lượng và chất lượng. Theo lộ trình đặt ra, công tác chuẩn bị các bồn chứa tại các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng xăng dầu đã và đang được thực hiện.

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác thông tin thị trường, chỉ đạo các đơn vị quản lý thị trường chú trọng kiểm tra giám sát tại các địa phương tuyệt đối không còn tồn tại việc bán xăng RON92.

Về chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON95 quá thấp, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để rà soát về thuế, phí… nhằm giảm hơn nữa giá bán xăng E5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng bán đại trà xăng E5 từ 1-1-2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.