Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người tiêu dùng đón nhận xăng E5 RON 92 như thế nào?

Thanh Hương-Diệu Linh| 15/12/2017 11:53

(HNMO) - Theo quy định, đến ngày 1-1-2018, việc bán xăng E5 RON92 thay xăng RON 92 mới bắt đầu được thực hiện nhưng vào thời điểm này trên địa bàn Hà Nội, nhiều cửa hàng xăng dầu đã ngừng bán xăng RON92, thay bằng xăng E5 RON92.


Người ủng hộ, người e ngại


Hôm nay (15-12), Petrolimex triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 trên toàn quốc. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên HNMO trên địa bàn Hà Nội, từ cách đây khoảng 1 tháng, nhiều điểm kinh doanh xăng, dầu của doanh nghiệp này đã bán xăng E5 RON 92 thay thế xăng RON 92.

Người dân mua xăng E5 RON 92 tại cửa hàng xăng dầu số 1 đường Trần Quang Khải. Ảnh: D.L


Ông Nguyễn Văn Mạnh, Cửa hàng phó cửa hàng xăng dầu số 1 của Petrolimex Hà Nội (số 1 Trần Quang Khải) cho biết, từ tháng 10-2017, cửa hàng đã triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 thay xăng RON 92. Trong quá trình chuyển đổi, nhân viên cửa hàng đều tư vấn và thông báo cho khách hàng về sự thay đổi này.

“Nhìn chung, tâm lý khách hàng đón nhận sản phẩm mới là tích cực”, ông Mạnh nói.

Tại cửa hàng xăng dầu số 4 của Petrolimex Hà Nội  (số 9 Trần Hưng Đạo), việc chuyển đổi xăng sinh học E5 RON 92 thay xăng khoáng RON 92 cũng đã được thực hiện.

Qua quan sát tại các cửa hàng xăng trên địa bàn Hà Nội trong sáng nay, nhiều khách hàng đã lựa chọn xăng E5 RON 92. Vừa đổ đầy bình xăng, chị Hoàng Thị Yến (phố Hai Bà Trưng) cho biết, chị đã nghe nhiều thông tin trên phương tiện truyền thông về việc sử dụng xăng E5 RON 92 thay cho xăng RON 92, vì thế chị không ngạc nhiên về việc chuyển đổi này. “Đây là chủ trương lớn, nếu có lợi cho người tiêu dùng và cho môi trường sống thì tôi hoàn toàn ủng hộ”, chị Yến nói.

Ông Nguyễn Văn Quang (phố Lò Đúc) cho rằng, sản phẩm xăng mới khi được đưa ra thị trường chắc chắn đã được các nhà khoa học và cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ và thử nghiệm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, ông Quang hoàn toàn ủng hộ chủ trương này.

Anh Hoàng Khắc Nam (phố Lò Đúc) cho biết, anh đã dùng xăng E5 RON 92 được một thời gian. Qua sử dụng cho thấy, sản phẩm này có hiệu quả không khác gì so với xăng RON 92, không gây ảnh hưởng đến máy móc phương tiện.

Xăng E5 RON 92 được người tiêu dùng lựa chọn.


Tuy nhiên, vẫn còn người tiêu dùng e ngại với sản phẩm mới. Anh Nguyễn Văn Cao (đường Bạch Đằng) cho biết, anh đã sử dụng xăng E5 RON 92 nhiều lần và nhận thấy xăng này giúp máy ô tô chạy khỏe hơn nhưng có vẻ "hao" xăng hơn. Tuy nhiên, so sánh giữa xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 thì xăng mới này có mức giá rẻ hơn.

Trong khí đó, anh Vũ Quốc Thành (phố Huế) lo ngại về việc chất lượng của xăng E5 RON 92 liệu có đảm bảo phù hợp với động cơ xe hay không. "Vẫn biết rằng xăng E5 RON 92 có một số lợi thế như giá thành rẻ hơn, bảo vệ môi trường..., nhưng xe máy, ô tô ở Việt Nam từ lâu đã quen chạy bằng xăng RON 92, liệu chuyển sang loại xăng mới có ảnh hưởng đến máy móc của xe hoặc có phải cải tiến động cơ không, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng máy?! Nếu máy móc của xe có vấn đề thì ai sẽ chịu trách nhiệm?", anh Thành lo lắng.


Không ảnh hưởng đến động cơ, máy móc

Xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường, là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm bởi động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%. Ngoài ra, việc phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía, tảo…) còn góp phần tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn, giúp xóa đói giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, đồng thời giúp cải thiện cuộc sống với nguồn thu nhập ổn định cho phần lớn nông dân ở các địa phương.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô. Xăng sinh học E5 RON 92 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống (RON 92).

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các quốc gia như Mỹ, Canada, các nước Tây Âu… đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng một cách ổn định.

Brazil là nước đi đầu với chương trình quốc gia ủng hộ xăng pha cồn từ năm 1975, sử dụng cồn sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỷ lệ lên đến 20%, thậm chí có thể lên đến 85% dùng trong ngành vận tải.

Philippines đưa Luật nhiên liệu sinh học vào năm 2006 quy định bắt buộc dùng xăng sinh học E5 từ năm 2009 và E10 từ năm 2011. Philippines miễn thuế cho phần nhiên liệu sinh học pha vào xăng, cũng như miễn thuế VAT cho nguyên liệu thô (mía, sắn…) dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Tại Việt Nam, việc sử dụng xăng E5 RON 92 đã được đặt ra từ lâu, và từ tháng 12-2014, xăng sinh học E5 RON 92 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và chính thức được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1-12-2015. Tuy nhiên, loại xăng này vẫn chưa được người tiêu dùng thực sự mặn mà bởi việc thay đổi thói quen, nhận thức của người sử dụng về xăng E5 RON 92 và chênh lệch giá bán giữa xăng RON 92 và xăng E5 RON 92 không nhiều.

Người dân mua xăng tại cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo. Ảnh: D.L


Theo đề án được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-1-2018 sẽ dừng bán xăng RON 92 và thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, tạo thu nhập cho khu vực nông nghiệp.

Như vậy, từ thời điểm trên, trên thị trường còn hai loại xăng là E5 RON 92 và RON 95. Việc ngừng bán xăng RON 92 được coi là yếu tố quyết định để người dân sử dụng xăng E5 RON 92.

Về băn khoăn của người dân, tại buổi tọa đàm “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả” mới được tổ chức, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực-Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5 RON 92.

Theo dự báo, thời gian tới, khi dừng bán hẳn xăng RON 92, tỷ lệ sử dụng xăng E5 RON 92 sẽ tăng rõ rệt bởi so sánh giữa giá xăng sinh học E5 RON 92 với xăng RON 95 thì xăng E5 RON 92 có tính kinh tế hơn, giá thấp hơn gần 1.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng đón nhận xăng E5 RON 92 như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.