Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần hài hòa với thu nhập

Trọng Ngôn| 18/12/2017 07:06

(HNM) - Bắt đầu từ năm 2018, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng các loại phí, lệ phí ở nhiều lĩnh vực. Lý do tăng được cho là mức thu hiện nay thấp, không còn phù hợp.



Bắt đầu từ ngày 1-1-2018, TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức phí, lệ phí mới ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, lệ phí cấp giấy phép xây dựng mới tăng 1,5 lần so với hiện hành. Thành phố cũng điều chỉnh cấp phép cho người lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố với mức thu khi cấp mới là 600.000 đồng/giấy phép; mức phí cấp lại là 450.000 đồng/giấy phép. Trong lĩnh vực đăng ký cư trú cũng điều chỉnh mức thu lệ phí mới. Theo đó, mức phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho hộ gia đình, cá nhân là 15.000 đồng ở quận và 8.000 đồng ở huyện.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng điều chỉnh theo hướng tăng mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. Mức thu được áp dụng cụ thể tùy theo quy mô diện tích, đối tượng được giao, thuê đất (cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức) hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất. Qua đó, mức phí mà người dân sẽ phải đóng từ 25.000 đồng/hồ sơ (đối với cá nhân, hộ gia đình được giao, thuê đất các huyện, có diện tích nhỏ hơn 500m²) đến 1,6 triệu đồng/hồ sơ (đối với tổ chức xin cấp mới khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất)...

Theo ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Hồ Chí Minh, các tờ trình liên quan đến điều chỉnh mức phí, lệ phí là thực hiện theo Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017. Ngoài ra, hiện UBND TP Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến rộng rãi người dân, chuyên gia, nhà quản lý để xem xét điều chỉnh hai loại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá và thuế về môi trường.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: Khi UBND TP Hồ Chí Minh trình tăng phí, lệ phí đã cân nhắc rất kỹ điều kiện của kinh tế thành phố, điều kiện sống của người dân và đối tượng tác động. Theo bà Tô Thị Bích Châu, việc tăng phí, lệ phí này là phù hợp. Bởi trước đây các khoản trong nguồn ngân sách và khoản thu của thành phố còn có thể bù lỗ. Song hiện nay, với những biến động của tình hình vật giá, nếu không tăng phí, lệ phí thì không đủ tái đầu tư phát triển. Trong quá trình triển khai, HĐND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ, MTTQ thành phố cũng sẽ phát huy vai trò giám sát và phản biện.

Còn theo ông Cao Thanh Bình, khi đề xuất tăng các loại phí, lệ phí trên, UBND thành phố đã rà soát các tỉnh, thành phố lân cận, đồng thời đã tham khảo ý kiến của MTTQ, các đoàn thể để xem xét các yếu tố an sinh xã hội, mức độ tác động đến người dân.

Các chuyên gia khuyến nghị, lộ trình tăng phí và lệ phí tại TP Hồ Chí Minh cần linh hoạt để cải thiện dịch vụ công. Tiến sĩ Phạm Văn Đại (chuyên gia về kinh tế và chính sách) cho rằng, cơ chế thí điểm cho phép TP Hồ Chí Minh áp dụng các mức thuế suất cao hơn và thu các khoản phí, lệ phí mới nên được nhìn nhận là công cụ giúp tăng hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ công và vận hành của nền kinh tế đô thị. Trong bối cảnh tỷ lệ ngân sách được giữ lại ít hơn, bên cạnh việc tăng phí, thành phố phải có giải pháp sử dụng vốn ngân sách sao cho hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hài hòa với thu nhập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.