Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư nước ngoài - Mảng sáng của nền kinh tế

Hồng Sơn| 18/12/2017 07:38

(HNM) - Năm 2017 ghi nhận kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài là điểm sáng hàng đầu của nền kinh tế; yếu tố quan trọng góp phần làm nên kết quả tăng trưởng GDP 6,7% (theo dự báo) và xuất siêu sau một năm vận hành sôi động...

Sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam. Ảnh: Nhật Nam


Thành tựu ngoạn mục

11 tháng qua là khoảng thời gian chứng kiến sự thành công trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cả nước đã thu hút hơn 33 tỷ USD vốn nước ngoài, bao gồm vốn đăng ký mới, vốn tăng thêm và vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Tính chung, kết quả thu hút vốn nước ngoài tăng tới 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự bứt phá ngoạn mục, thành công ngoài dự báo.

Đặc biệt, kết quả trên rất khả quan, tăng liên tục qua các tháng, đồng thời đã xuất hiện những dự án lớn, với quy mô vốn từ gần 1 tỷ đến hơn 2 tỷ USD/dự án, chủ yếu thuộc lĩnh vực năng lượng và bất động sản. Dự báo, tình hình thu hút nguồn vốn này vẫn tiếp tục là mảng sáng của nền kinh tế do hiệu ứng tích cực từ các hoạt động hết sức sôi động trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò nước chủ nhà sự kiện APEC mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua, cũng như việc giới đầu tư quốc tế đang đẩy mạnh tốc độ tái cơ cấu địa bàn đầu tư, trong đó xác định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.

Ngoài ra, các dự án đầu tư nước ngoài đã thực hiện giải ngân 16 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2016. Thực tế này cho thấy niềm tin vào tương lai hoạt động, sự an tâm, mong muốn làm ăn lâu dài của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Như vậy, cả vốn đăng ký mới và vốn giải ngân đều tăng mạnh, sẽ là đầu vào tiếp sức cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Hy vọng, năm 2018 sẽ tiếp tục là chuỗi thời gian bứt phá, đạt tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế thông qua việc huy động, phát huy hiệu quả của vốn nội kết hợp với thu hút dòng vốn ngoại như kết quả của năm 2017...

Dự báo, tính chung cả năm nay, Việt Nam sẽ thu hút được khoảng 35 tỷ USD tổng vốn đầu tư nước ngoài, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra; giải ngân vốn đầu tư nước ngoài cũng được kỳ vọng lập kỷ lục từ trước đến nay, đạt khoảng 17,5 tỷ USD, giúp khu vực đầu tư nước ngoài tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với nền kinh tế. Trong đó, riêng xuất khẩu đóng góp tỷ trọng hơn 70% tổng kim ngạch của cả nước.

Định hướng vào "lĩnh vực cần"

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, dự tính, năm 2018, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài vẫn sẽ tiếp đà sôi động, phát huy kết quả tích cực của năm nay, nhờ tác động mạnh mẽ từ sức tăng trưởng GDP khả quan, có xu hướng liên tục trong thời gian qua. Đặc biệt là hiệu quả từ nỗ lực cải thiện về chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh của Chính phủ và các địa phương.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, những kết quả trong phát triển kinh tế, sự ổn định vĩ mô năm 2017 và tác động từ các hoạt động giao lưu kinh tế thông qua chuỗi hoạt động của Năm APEC vừa qua sẽ là những tác nhân tích cực để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài thời gian tới. Năm 2018 cũng là thời điểm Chính phủ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư nước ngoài trên diện rộng kết hợp với tập trung vào những đối tác giàu tiềm năng, như Mỹ, các thành viên EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong đó, nhấn mạnh sự tương tác, tìm cơ hội đầu tư giữa các quốc gia thành viên của một số hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là FTA giữa Việt Nam và EU sắp được ký kết.

Dự báo, nguồn vốn từ các đối tác lớn vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng, chủ yếu nhờ dung lượng thị trường lớn, vị trí địa lý thuận lợi cho hoạt động giao thương; đặc biệt là những ưu đãi về thuế theo nội dung cam kết của các FTA nói chung.

Vốn đầu tư nước ngoài được định hướng “chảy” vào một số lĩnh vực quan trọng, ưu tiên phát triển và “mở cửa” đối với các nhà đầu tư nước ngoài, gồm: Xây dựng, phát triển công trình, dự án hạ tầng giao thông, năng lượng, bất động sản, du lịch. Tuy nhiên, cần khắc phục tình trạng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thiếu mặn mà trong quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong nước; dẫn đến tình trạng chậm chuyển giao công nghệ, làm mất cơ hội tham gia vào mạng cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam...

Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tái khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích và đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài. Chính phủ, chính quyền các địa phương chủ động hoàn thiện, xây dựng quy định pháp lý theo hướng thông thoáng, phù hợp thông lệ quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài.

Song, Việt Nam cũng chủ động rà soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những sai phạm, đặc biệt là đối với những dự án đầu tư nước ngoài làm ăn thiếu trung thực, trốn thuế, chuyển giá hoặc gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nước ngoài - Mảng sáng của nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.