Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh

HNM| 19/12/2017 07:06

(HNM) - Diễn đàn “Phát triển thị trường quốc tế cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp, nông thôn” - một trong những hoạt động thành phần của Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đồng Tháp năm 2017 đã diễn ra chiều 18-12 tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017, ngành rau, củ, quả Việt Nam đã xuất khẩu vượt lúa gạo và dầu khí, đây là sự cố gắng lớn của người nông dân Việt Nam, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo Thủ tướng, mặc dù tiềm năng của thị trường rau, củ, quả còn lớn, nhưng trong khi Việt Nam đứng ở top 50 quy mô nền kinh tế (tính theo giá trị GDP) thì giá trị rau củ quả chỉ chiếm 1% của thế giới. Cùng với đó là năng suất còn thấp; sản xuất chưa ổn định, vẫn còn tình trạng được mùa mất giá; công nghệ sinh học, nhất là khâu giống còn nhiều vấn đề...

Thủ tướng cho rằng, các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực rau, củ, quả chưa thực sự hấp dẫn và Chính phủ, các bộ, ngành sẽ có những giải pháp cụ thể hơn sau hội nghị này. Nhấn mạnh thị trường là rất quan trọng đối với rau củ quả, Thủ tướng cho biết, nhu cầu thị trường là rất lớn, cả thị trường trong nước và nước ngoài.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng nắm chắc dự báo thị trường để đến năm 2020, phấn đấu giá trị xuất khẩu rau, củ, quả đạt gần 5 tỷ USD. Thủ tướng nêu quan điểm: Không phải tập trung hết vào sản xuất lúa, dù an ninh lương thực là quan trọng. Bên cạnh đó là phải tính lại sản xuất, trong đó có rau, củ, quả, thủy sản trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ và các đối tác đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, logistics, cơ sở hạ tầng tại Đồng Tháp.

* Ngay sau khi tham dự Diễn đàn “Phát triển thị trường quốc tế cho ngành rau, củ, quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp, nông thôn”, chiều 18-12, tại TP Cao Lãnh, Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự diễn đàn quan trọng này và hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Tháp được tổ chức vào sáng nay (19-12).

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư về tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Tháp năm 2017.

Đánh giá cao ý định đầu tư lâu dài tại Việt Nam của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực như bán lẻ, nông nghiệp, phát triển hạ tầng, logistics, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ giao các bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Tháp tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trên tinh thần phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và đem lại hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng cho biết, đến nay, đã có trên 24.000 dự án đầu tư nước ngoài được triển khai tại Việt Nam với trên 320 tỷ USD. Việt Nam đã tái cơ cấu nền kinh tế khá thành công trên nhiều lĩnh vực. Năm 2017, Việt Nam thu hút trên 35 tỷ USD đầu tư nước ngoài, cao nhất từ trước đến nay.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng hy vọng các nhà đầu tư sẽ sớm công bố các chương trình, dự án đầu tư vào Đồng Tháp cũng như các địa phương của Việt Nam và khẳng định, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng đối thoại để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

* Chiều tối 18-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các thành viên hội quán Thuận Tân, Tân Quê (xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.