Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng lực hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài

Hồng Sơn| 22/01/2018 07:36

(HNM) - Bước vào năm kế hoạch 2018, các cơ quan chức năng đều khá lạc quan vào kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài.



Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã nêu rõ quan điểm là không chủ quan, bằng lòng với kết quả, thành tựu kinh tế năm 2017 mà phải tập trung thu hút, phát huy các nguồn lực phục vụ tăng trưởng kinh tế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, mục tiêu chủ động thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài trên cơ sở chọn lọc về chất lượng đồng thời gia tăng về số lượng.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tình hình và khả năng thu hút vốn nước ngoài đang trong tình trạng lạc quan, hứa hẹn diễn biến tích cực. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ những chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam trong các năm gần đây, nhất là theo đà trong năm 2017 vừa qua. Các tiêu chí đánh giá ở cấp quốc gia đều có sự chuyển biến đáng kể, cho thấy một biểu đồ theo hướng đi lên về sức cạnh tranh quốc gia trong tương quan so sánh với các nước khu vực và thế giới. Nói cách khác, sức hấp dẫn của Việt Nam gia tăng đều đặn trong quá trình cạnh tranh với nhiều đối thủ có chung mục tiêu thu hút dòng vốn quốc tế. Từ đó, cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm, quyết tâm thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm nay Việt Nam sẽ tập trung cho hoạt động quảng bá, giới thiệu nhu cầu để thu hút vốn đầu tư nước ngoài; trong đó hướng mạnh vào yêu cầu chọn lọc để mời gọi được những dự án có công nghệ hiện đại, ưu tiên công nghệ nguồn, thân thiện với môi trường và có sức lan tỏa. Hiện, danh mục dự án thu hút đầu tư nước ngoài đang có một số dự án quy mô "ra tấm ra món", chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng và vận hành công trình hạ tầng giao thông, bất động sản - đô thị, dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, mục tiêu này sẽ diễn ra như một sự kế thừa “sức nóng” từ sự kiện APEC rất thành công trong dịp cuối năm ngoái - khi hầu hết đại diện các nước đối tác "nặng ký" như Nhật Bản, Mỹ... đều tỏ rõ sự quyết tâm, sẵn sàng tìm kiếm cơ hội để hiện thực hóa các dự án đầu tư tại Việt Nam. APEC đang để lại một hiệu ứng đáng ghi nhận, mà trên hết là hứa hẹn sự xuất hiện của nhiều dự án từ các đối tác thành viên APEC. Hiện có một số dự án quy mô lớn đang trong tiến trình kết thúc giai đoạn thăm dò, để đi tới quyết định chung cuộc. Đơn cử, nếu dự án của Tập đoàn BRG với đối tác Sumitomo (Nhật Bản) đi đến “chung kết” thì sẽ là sự hiện thực hóa thành công một siêu dự án thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Đương nhiên, thông qua một vài dự án quy mô vốn lớn như trên sẽ là điều kiện trực tiếp làm nên một kết quả thu hút đầu tư nước ngoài sáng sủa của năm 2018.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Nguyễn Mại, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cũng như yêu cầu đón lõng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cần tăng tốc để chuyển mạnh sang giai đoạn mới trong thu hút đầu tư, gắn liền với yêu cầu nâng cao chất lượng, năng suất lao động. Trong đó, yêu cầu đặt ra là tính lan tỏa, hỗ trợ giữa hai khu vực doanh nghiệp này để doanh nghiệp trong nước tiếp thu, làm chủ công nghệ tiên tiến cũng như trở thành các vệ tinh, nhà cung cấp linh kiện cho nhà sản xuất - xuất khẩu quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp Việt sẽ đạt được những lợi ích cao hơn thông qua việc tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng lực hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.