Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đông Anh: Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Vân Hà

Đỗ Minh| 24/01/2018 08:23

(HNMO) -  Được phê duyệt và có quyết định thu hồi đất từ năm 2007, tuy nhiên, 11 năm qua, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở (dự án đấu giá đất) tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà) vẫn chưa được triển khai do vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng.

Khu đất của HTX Nông nghiệp Vân Hà cho các hộ thuê đất.


Ngày 18-1-2007, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định 268/QĐ-UBND thu hồi đất tại một số xã thuộc huyện Đông Anh, trong đó có 3.217m2 đất tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà) để thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở. Theo ông Nguyễn Đăng Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà: 3.217m2 đất thôn Thiết Bình là diện tích thuộc trụ sở của HTX Nông nghiệp Vân Hà. Năm 1992, để lấy nguồn thu phục vụ cho các hoạt động, HTX Nông nghiệp Vân Hà đã ký hợp đồng cho thuê đất với một số cá nhân và doanh nghiệp với thời hạn theo từng hợp đồng cụ thể (có thời điểm cho thuê đất từ 1 đến 2 năm, có thời điểm cho thuê chỉ 6 tháng). Kết thúc hợp đồng, HTX lại ký hợp đồng thuê mới với các doanh nghiệp và cá nhân. Từ khi có Quyết định 268/QĐ-UBND ngày 18-1-2007 để thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất, UBND xã đã mời các doanh nghiệp, hộ gia đình (gọi chung là hộ thuê đất) lên họp bàn, yêu cầu các hộ thuê đất thu dọn tài sản trả lại mặt bằng và tiến hành thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, cả 4 trường hợp thuê đất không hợp tác với UBND xã để làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Cũng theo ông Nguyễn Đăng Dũng, khi ký các hợp đồng thuê thầu đều ghi rõ khi hợp đồng hết hạn, Nhà nước trưng dụng, thu hồi đất thì các hộ thuê đất đều phải có trách nhiệm bàn giao lại mặt bằng cho UBND xã. Tuy nhiên, dù UBND xã Vân Hà và Ban Bồi thường giải phóng huyện Đông Anh trước đây (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất) đã tiến hành đầy đủ các bước về thông báo, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ tháo dỡ và di dời tài sản nhưng đến nay vẫn còn Công ty TNHH Tân Hồng và hộ gia đình ông Nghiêm Thọ Thực chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng.

Trao đổi về vấn đề này với PV Báo Hànộimới, ông Nghiêm Thọ Đãng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Hồng thừa nhận có thuê 1.264m2 đất của HTX nông nghiệp Vân Hà từ năm 1992 theo hợp đồng ký hằng năm, kết thúc hợp đồng thuê đất đều ký lại hợp đồng mới. Ngoài ra, còn 170m2 đất Công ty đang sử dụng nằm ngoài hợp đồng thuê đất với HTX. Năm 2007, Công ty đã nhận được thông báo của UBND xã về việc thu hồi phần diện tích trên. Tuy nhiên, ông Đãng cho rằng Công ty phải được bồi thường công tôn tạo và một số tài sản trên đất và bồi thường 170m2 đất ngoài hợp đồng thuê đất.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đặng, nguyên Trưởng ban Bồi thường GPMB huyện Đông Anh cho biết, không chỉ trường hợp của Công ty THNH Tân Hồng, trường hợp thuê đất của hộ gia đình ông Nghiêm Thọ Thực cũng tương tự. Năm 2002, UBND xã Vân Hà ký hợp đồng cho ông Nghiêm Thọ Thực thuê 512m2 đất, trong quá trình sử dụng đã cải tạo thêm 156m2 đất nên diện tích đến thời điểm thu hồi là 668m2. Nay ông Nghiêm Thọ Thực cũng đòi bồi thường 50% giá trị đất phi nông nghiệp đối với 512m2 đã ký hợp đồng thuê thầu với UBND xã và đòi bồi thường đối với diện tích 156m2 tự cải tạo. UBND huyện Đông Anh cũng đã nhiều lần có Văn bản trả lời kiến nghị của Công ty THNH Tân Hồng và ông Nghiêm Thọ Thực. Theo ông Nguyễn Quang Đặng, ông Nghiêm Thọ Thực (đại diện Công ty TNHH Hồng Phong) đã có đơn tố cáo gửi UBND thành phố về vấn đề Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết quyền lợi của doanh nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Sau khi thanh tra toàn bộ quá trình thuê thầu đất và hồ sơ thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà), ngày 14-9-2016, UBND thành phố Hà Nội đã có Kết luận số 33/KL-UBND nêu rõ: “Diện tích 3.217m2 đất khu trụ sở do HTX Nông nghiệp Vân Hà (sau là HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vân Hà) quản lý nằm trong chỉ giới thu hồi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà) theo Quyết định 268/QĐ-UBND của thành phố. UBND xã Vân Hà đã có thông báo thanh lý hợp đồng song các hộ thuê thầu không phối hợp thanh lý hợp đồng và vẫn sử dụng đất, không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án là vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013”. UBND thành phố yêu cầu, UBND huyện Đông Anh quyết liệt chỉ đạo, xử lý dứt điểm hành vi chiếm đất tại khu đất đã có quyết định thu hồi.

Trao đổi về sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết: Ngay sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố triển khai dự án, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo UBND xã thông báo, tuyên truyền và trực tiếp đối thoại với cá nhân, doanh nghiệp thuê đất, vận động, tuyên truyền để các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, đến nay, còn 2 trường hợp vẫn cố tình không chấp hành. Ngày 6-12-2017, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 11646/VP-ĐT giao UBND huyện Đông Anh tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ gia đình, tổ chức đồng thuận và chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi đất, UBND huyện Đông Anh căn cứ quy định tại Điều 70, 71 Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của pháp luật liên quan để tổ chức thực hiện, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã thành lập Ban thực hiện cưỡng chế huyện và tổ chức thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND thành phố. Ban thực hiện cưỡng chế huyện cùng với UBND xã Vân Hà tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động, thuyết phục trực tiếp với đại diện Công ty TNHH Tân Hồng và ông Nghiên Thọ Thực, tuy nhiên hộ gia đình ông Nghiêm Thọ Thực và Công ty TNHH Tân Hồng vẫn không chấp hành và có một số kiến nghị, mặc dù các kiến nghị này đã được UBND TP kết luận rõ ràng. Trước tình hình trên, UBND huyện Đông Anh đã xây dựng xong kế hoạch, phương án cưỡng chế theo đúng trình tự quy định của pháp luật, dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế cuối tháng 1-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh: Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Vân Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.