Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhộn nhịp chợ Tết TP Hồ Chí Minh

Thùy Linh| 09/02/2018 06:42

(HNM) - Từ 23 tháng Chạp năm Đinh Dậu, sức mua trên thị trường TP Hồ Chí Minh bắt đầu tăng mạnh từng ngày.

Ảnh: Tuổi trẻ


Mở đầu cho đợt cao điểm mua sắm Tết là ngày Tết ông Công - ông Táo. Năm nay, ngày Tết này rơi vào thứ năm trong tuần nên nhiều gia đình đã dọn dẹp nhà cửa, mua sắm trước đó vài ngày. Từ sáng 7-2 (ngày 22 tháng Chạp), các mặt hàng như cá chép, hàng mã, hoa vạn thọ,... đã được mua bán nhộn nhịp. Món kẹo thường xuyên có trên bàn cúng ông Công - ông Táo của người miền Nam là kẹo thèo lèo cũng rất đắt hàng, giá chỉ 5.000 - 7.000 đồng/gói tùy nơi bán. Không chỉ hàng bán phục vụ cho Tết ông Công - ông Táo, năm nay các mặt hàng khác như bánh, mứt, kẹo… có nhiều người mua. Chị Mai, người bán hàng ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (đường Lê Văn Sỹ, quận 3) cho biết, để cạnh tranh với các siêu thị, các tiểu thương ở đây đã thay đổi cách bán như không nói thách, niêm yết giá rõ ràng, có giấy kiểm định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của một số mặt hàng, giá lại khá "mềm"… nên giữ được lượng khách quen ổn định.

Khác với những năm trước, hàng phục vụ cho mâm cúng ông Công - ông Táo chỉ “độc quyền” ở các chợ, năm nay các siêu thị cũng "vào cuộc". Siêu thị Co.opmart nhanh chóng giảm giá sâu các loại trái cây bưởi, táo, quýt, chuối, thanh long… đến 50%. Big C cũng áp dụng giảm giá ít nhất 40% với 13 mặt hàng trái cây cho đến ngày 30 Tết như cam Ai Cập, lê Hàn Quốc, kiwi xanh Pháp... Các siêu thị cho biết, hiện sức mua tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, và tăng mạnh từng ngày. Quản lý các siêu thị cũng khẳng định, trong vài ngày tới sẽ đưa lên kệ hàng loạt mặt hàng “độc” như dưa hấu vuông, bưởi hồ lô, dưa hoàng kim… phục vụ nhu cầu mua đặc sản “độc” chưng tết của người tiêu dùng.

Từ ngày 23 tháng Chạp, các chợ hoa Tết trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bắt đầu mở cửa. Trước đó vài ngày, hoa cảnh từ các nơi đã đổ về thành phố, tràn ngập các tuyến đường. Có 128 điểm chợ hoa sẽ diễn ra đồng loạt từ thời điểm này đến 12h ngày 30 Tết. Trong đó, chợ hoa xuân cấp thành phố được tổ chức tại ba công viên lớn: 23 tháng 9, Gia Định và Lê Văn Tám. Cấp quận, huyện có 125 điểm chợ hoa xuân. Để tạo điều kiện cho việc mua bán hoa ngày Tết, từ ngày 7 đến 15-2 (từ ngày 22 tháng Chạp đến 30 Tết), TP Hồ Chí Minh cho phép vận chuyển, buôn bán hoa cảnh được kết hợp một số mặt hàng dưa hấu, quả trang trí Tết trên nhiều tuyến đường cấm xe trước đây.

Từ vài ngày trước, Bến Bình Đông đã tấp nập các tàu thuyền chở hoa cảnh từ các tỉnh miền Tây lên. Tại đây, hoa mai nhỏ để bàn có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng/chậu, các loại lớn hơn có giá dao động từ 700.000 đồng lên đến cả chục triệu đồng/chậu tùy vào chiều cao, kích thước cũng như “thế” của cây hoa.

Tại Công viên 23 tháng 9 tập trung nhiều loại hoa đào của Hà Nội, có giá bán 1-3 triệu đồng/gốc cao dưới 1,5m; loại gốc to cao hơn 1,5m có giá lên tới 10-15 triệu đồng/gốc. Những gốc đào có thế đẹp giá lên đến 20 triệu đồng… Theo những người bán hàng, hoa đào năm nay đẹp hơn mọi năm, nụ nhiều, gốc khỏe, hoa to nên dễ chăm. Tại công viên này, tắc (quất) cảnh loại lớn có giá từ một triệu đồng đến hàng chục triệu đồng…

Năm nay, dù có mưa trái mùa ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khiến nhiều người lo ngại sẽ thiếu hụt hoa, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, lượng hoa đang được đưa về thành phố khá phong phú cả về số lượng và chủng loại cho thấy tình trạng thiếu hoa Tết, khan hàng sẽ khó có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp chợ Tết TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.