Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tình trạng thiếu chủ động

Kính Lúp| 23/02/2018 07:24

(HNM) - Trong giao thương quốc tế khó có thể tránh khỏi nguy cơ vướng vào các vụ kiện, tranh chấp thương mại với đối tác nước ngoài...


Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ năm 2002 đến nay, các doanh nghiệp nước ngoài đã triển khai hơn 100 vụ kiện đối với hàng Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước mới chỉ khởi kiện không quá 10 vụ. Số liệu này đã phần nào cho thấy sự lép vế, thiếu chủ động trong việc tự bảo vệ của các doanh nghiệp trong nước. Tất nhiên, nguyên nhân chủ quan chính là sự e ngại, hạn chế về thông tin, thiếu kiến thức pháp luật, bản lĩnh, sự tự tin của chính doanh nghiệp Việt trong việc đối phó, “phản pháo” trước sự "tấn công" của doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, vấn đề trên cũng còn liên quan đến hoạt động theo dõi, hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng trong nước. Trên thực tế, doanh nghiệp luôn cần đến sự quan tâm, trợ giúp từ cơ quan quản lý, nhất là từ Bộ Công Thương, VCCI. Trong đó cần có sự tham gia của lực lượng tham tán, cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, bởi doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ thông qua hoạt động tham vấn, thông báo diễn biến tình hình thị trường kết hợp cung cấp thông tin, đặc biệt là nguy cơ có thể xảy ra việc khiếu kiện của doanh nghiệp nước ngoài đối với hàng Việt Nam.

Tóm lại, doanh nghiệp mong nhận được cảnh báo và tư vấn cách đối phó hữu hiệu trước các vụ kiện thương mại. Bên cạnh đó, vấn đề trên cũng đặt ra yêu cầu doanh nghiệp trong nước cần chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu thời cơ, tiến tới thực hiện khiếu kiện doanh nghiệp nước ngoài khi có vấn đề nảy sinh, hoặc có nhu cầu chính đáng - cũng là tự bảo vệ mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tình trạng thiếu chủ động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.