Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu lên mức trần

Hương Thủy| 23/02/2018 13:41

(HNMO) - Nếu được thông qua, từ ngày 1-7-2018, thuế bảo vệ môi trương đối với xăng sẽ lên 4.000 đồng/lít-mức trần khung hiện hành.


Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về biểu thuế BVMT. Nếu được thông qua, từ ngày 1-7-2018, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng tăng 1.000 đồng, lên 4.000 đồng/lít-mức trần theo khung hiện hành; với dầu diesel là 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn tăng từ 900 đồng lên 2.000 đồng/lít (kg) - cũng là mức trần khung hiện hành.

Thuế BVMT đối với xăng được đề xuất tăng lên 4.000 đồng/lít-mức trần khung hiện hành.


Lý giải về đề xuất tăng thuế BVMT, Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam đang áp dụng mức thuế nhập khẩu tối huệ quốc (MFN) đối với xăng là 20% và đối với dầu các loại là 7%. Tuy nhiên, khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng chỉ là 10% (theo Hiệp định AKFTA) và đối với dầu các loại là 0% (theo Hiệp định ATIGA). Với việc áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi trên, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Bên cạnh đó, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 27-11-2017, giá bán lẻ xăng của Việt Nam đứng thứ vị trí 45 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia, thấp hơn 122 nước.

Bên cạnh đó, qua đánh giá tình hình thực hiện cho thấy, mức thuế BVMT đối với một số hàng hóa đang ở mức thấp so với mức độ tác động đến môi trường của các hàng hóa này khi được sử dụng, nên cần được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp.


Tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, với phương án đề xuất điều chỉnh trên, tổng số thu thuế BVMT dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng mỗi năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm. Cùng với số thu thuế BVMT tăng lên, số thu thuế GTGT đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng khoảng 1.568,4 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu NSNN dự kiến tăng khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm.

Theo cơ quan quản lý này, việc điều chỉnh tăng mức thuế BVMT đối với các loại hàng hóa theo đề xuất trên là phù hợp với khung thuế BVMT và các nguyên tắc quy định mức thuế BVMT cụ thể trong Luật thuế BVMT.

Mặc dù việc tăng mức thuế BVMT đối với các mặt hàng này sẽ tác động đến giá bán hàng hóa nhưng việc tăng thuế BVMT sẽ khuyến khích việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả hơn; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường, từ đó, sẽ giảm phát thải ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu lên mức trần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.