Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị Mỹ xem xét lại kết quả tính thuế chống phá giá cho tôm Việt

Theo TTXVN/Vietnam+| 08/03/2018 20:00

Ngày 8-3, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo kết quả sơ bộ vụ kiện chống bán phá giá cho tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) từ ngày 1-2-2016 đến ngày 31-1-2017.


Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)


Cụ thể, theo kết quả sơ bộ POR12, mức thuế cho Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex) là 25,39% và các công ty khác cũng là 25,39%. Trong POR12 này, Fimex được chọn là bị đơn bắt buộc duy nhất trong đợt xem xét hành chính lần này. Do đó, biên độ phá giá tính cho Fimex cũng được áp dụng cho các công ty còn lại.

VASEP và cộng đồng doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm Viêt Nam cho rằng, đã có sự nhầm lẫn đáng kể trong cách tính toán biên độ lần này. Trong các kỳ xem xét hành chính của vụ kiện chống bán phá giá tôm tại Hoa Kỳ trước đây, chưa có doanh nghiệp nào nhận được biên độ bán phá giá theo tỷ lệ % cao hơn một chữ số. Đơn cử như Fimex đã được xem xét và thẩm tra trong giai đoạn POR9 và đã có mức thuế 0%.

Mặt khác, phía Công ty Fimex sau khi xem xét lại các chi tiết cũng phát hiện có sự nhầm lẫn khi phía Hoa Kỳ áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ khiến cho kết quả sơ bộ bị sai lệch đáng kể. Nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá của Fimex sẽ chỉ là 1,19% thay vì mức 25,39% như đã công bố.

Theo VASEP, mặc dù kết quả sơ bộ chưa có hiệu lực và chưa được áp dụng cũng như có thể thay đổi trong kết quả cuối cùng, song kết quả sơ bộ này có thể tác động không ít đến tâm lý của các nhà nhập khẩu tại Hoa kỳ. Đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu tôm vào Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Việt Nam, tác động đến các giao dịch mua bán giữa hai bên, đặc biệt trong thời gian chờ đợi DOC công bố kết quả cuối cùng.

Trước những căn cứ trên, VASEP đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhanh chóng xem xét lại kết quả sơ bộ này và có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời và công bằng cho Công ty Fimex cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Theo VASEP, trong năm 2017, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh với giá xuất khẩu tăng cao hơn so với những năm trước, nhưng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ giảm 7%, chỉ còn 659 triệu USD. Nguyên nhân của sự sụt giảm này chủ yếu là do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá. Hiện Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 4 trong các thị trường nhập khẩu tôm từ Việt Nam, thay vì vị trí dẫn đầu như những năm trước./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Mỹ xem xét lại kết quả tính thuế chống phá giá cho tôm Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.