Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương: Thép, nhôm Việt không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Mỹ

Theo Báo Tin tức| 09/03/2018 20:35

Ngay sau khi Mỹ chính thức tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu của các nước, trong đó có Việt Nam, Bộ Công Thương đã nêu quan điểm về vấn đề này.


Bộ Công Thương khẳng định: Các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam chỉ nhằm mục đích sử dụng để xây dựng dân dụng, không phải xây dựng cơ sở hạ tầng hay an ninh - quốc phòng và không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất của Hoa Kỳ.

Hơn nữa, lượng nhập khẩu sản phẩm thép và nhôm từ Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép và nhôm của Hoa Kỳ, do đó không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất thép và nhôm của Hoa Kỳ.

Kho hàng thành phẩm thép mạ của Công ty TNHH NS BlueScope tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN


"Chính sách này của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ và các ngành công nghiệp sử dụng sản phẩm thép và nhôm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của Hoa Kỳ", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Trên cơ sở các nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, Bộ Công Thương Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét, cân nhắc loại trừ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam ra khỏi phạm vi áp dụng do các sản phẩm này không ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc và cân nhắc tất cả các phương án xử lý tiếp theo để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 8-3, Tổng thống Hoa Kỳ đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu thép và nhôm theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 (Trade Expansion Act) dưới hình thức tăng thuế nhập khẩu. Theo đó, một số sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Theo thống kê, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu thép của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt khoảng 500.000 tấn trên tổng số 40 triệu tấn thép nhập khẩu (chiếm tỷ lệ chỉ khoảng 1,25%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương: Thép, nhôm Việt không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.