Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị khởi tố điều tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG

Hà Phong| 15/03/2018 07:53

(HNM) - Chiều 14-3, Thanh tra Chính phủ đã chính thức có Thông báo số 356/TB-TTCP về kết luận thanh tra toàn diện dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).



Cụ thể, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 31-3-2015 là rất xấu, tổng tài sản là 3.260,686 tỷ đồng; nợ phải trả là 1.266,826 tỷ đồng, giá trị còn lại của tài sản cố định là 208,589 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ, số lỗ lũy kế đến 31-3-2015 là 1.632,909 tỷ đồng (bằng 45% vốn điều lệ). AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng. Song khi báo cáo đề xuất đầu tư nhận chuyển nhượng cổ phần AVG và lập dự án đầu tư trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, Mobifone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính AVG. Quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn và thẩm định giá của Mobifone cũng có vi phạm Luật Đấu thầu. Mặc dù kết quả thẩm định giá trị AVG của các công ty tư vấn không khách quan, không bảo đảm cơ sở pháp lý và tin cậy, song Mobifone đã nghiệm thu và sử dụng để đàm phán mua 95% cổ phần của AVG, gây nguy cơ thiệt hại hiện hữu 7.006 tỷ đồng vốn của Nhà nước tại Mobifone.

Đáng lưu ý, trong bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần ký với đại diện cổ đông AVG, Mobifone đã cam kết hỗ trợ tài chính cho AVG để trả các khoản nợ với tổng số tiền 1.093,7 tỷ đồng. Tuy chưa thực hiện, nhưng cam kết này không đúng với nội dung của dự án đầu tư đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Việc Mobifone sử dụng 100% nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án, không đúng với nội dung trong dự án đầu tư báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay); thời gian thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG là 19 ngày (từ ngày 28-12-2015 đến 15-1-2016) có biểu hiện không bình thường... Những vi phạm, làm trái quy định này gây nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng; ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông và việc cổ phần hóa Mobifone. Những sai phạm này, theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm thuộc về Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các bộ phận liên quan của Mobifone.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông: Với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án. Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21-12-2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ… Trách nhiệm đối với những vi phạm trên thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ những sai phạm đối với cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao liên quan đến dự án.

Trên cơ sở chỉ ra những sai phạm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về hành chính đối với Mobifone và các bộ, ngành liên quan. Cho rằng, đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

* Liên quan tới sự việc này, ngày 8-3, Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư. Trong đó, Ban Bí thư đề nghị Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về Kết luận thanh tra về vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần AVG, sớm công bố Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát.

* Ngày 13-3-2018, Tổng công ty Viễn thông Mobifone cho biết, hiện Mobifone và nhóm cổ đông AVG đang xúc tiến việc hủy bỏ hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phần theo các quy định pháp luật. Theo thỏa thuận hai bên, nhóm cổ đông AVG đã đặt cọc số tiền gần 450 tỷ đồng để cam kết thực hiện việc hủy hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị khởi tố điều tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.