Theo dõi Báo Hànộimới trên

ADB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2018

Bình Minh| 11/04/2018 09:46

(HNMO) - ADB dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,1% trong năm 2018 và 6,9% trong năm 2019.

Họp báo công bố báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam 2018.


Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định: "Được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá trong năm 2018, nhờ đó Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của khu vực. Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cũng như cải thiện lĩnh vực nông nghiệp".

Trong năm 2017, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã vượt mức kỳ vọng. Từ xuất phát điểm thấp, nền kinh tế đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục 10 năm (6,8%). Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt 11%, xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ 21,2%, chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng lên mức kỷ lục 117 điểm vào tháng 7-2017, chỉ số xếp hạng kinh doanh tăng 14 bậc, 126.859 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2017...

Về lạm phát, ADB dự báo, trong năm 2018, giá cả tiêu dùng trong nước sẽ được duy trì ở mức ổn định. Chỉ số CPI sẽ tăng 3,7% trong năm nay và 4% trong năm 2019 do gia tăng nhu cầu nội địa và mức cho vay ngân hàng. Những nỗ lực của chính phủ trong hoạt động thu ngân sách sẽ giúp cắt giảm thâm hụt ngân sách, giảm mức nợ công. Việc củng cố chính sách tài khóa, tỷ lạm phát thấp, cán cân vãng lai ổn định, dự trữ ngoại hối ổn định giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2018.

Tuy nhiên, trong năm 2018, nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số rủi ro và thách thức như nhu cầu tiến hành cải cách doanh nghiệp nhà nước, tình trạng nợ xấu, chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng... Để vượt qua những thách thức này, ADB khuyến nghị, Việt Nam cần khôi phục sự bền vững tài chính, củng cố cán cân đối ngoại, kiểm soát áp lực lạm phát, thu hẹp khoảng cách kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động để thu hút FDI và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ADB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.