Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẽ có 3 đô thị trong mạng lưới thành phố thông minh ASEAN

Theo Báo Tin Tức| 27/04/2018 20:21

Ba đô thị lớn của Việt Nam gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN được đề xuất bởi nước Chủ tịch ASEAN 2018 Singapore.


Trong một phát biểu ngày 26-4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của ba thành phố này, đồng thời nhấn mạnh rằng việc tham gia vào mạng lưới các thành phố thông minh sẽ giúp các đô thị kết nối tốt hơn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các dịch vụ như thanh toán điện tử trong khu vực.

Cầu Nhật Tân (Hà Nội), một trong những cây cầu dây văng hiện đại nhất Đông Nam Á. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN


Theo báo cáo của Temasek và Google năm ngoái, nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN được dự đoán sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh đó, sáng kiến hàng đầu của Singapore trong năm Chủ tịch 2018 về việc xây dựng mạng lưới thành phố thông minh, mà dự kiến là 26 thành phố lớn trong cả khu vực, sẽ giúp tăng cường khả năng phục hồi và đổi mới của ASEAN bằng cách phát triển nền tảng thương mại điện tử và cơ sở hạ tầng công nghệ, thúc đẩy an ninh mạng trong khu vực.

Tại Việt Nam, Singapore cũng mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mới bao gồm các giải pháp đô thị, khu công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật số, an toàn và an ninh công cộng, thành phố thông minh... Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm tiếp tục giải quyết các thách thức môi trường xuyên quốc gia, như ô nhiễm không khí và khói mù, quản lý chất lượng nước, ô nhiễm biển và biến đổi khí hậu.

Theo dự kiến, đề xuất về mạng lưới thành phố thông minh ASEAN sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua nhân hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 diễn ra vào ngày 28-4 và sẽ chính thức được phát động nhân hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 11-2018, tại Singapore. Sau đó, mỗi thành phố trong khu vực sẽ thực hiện các dự án và hành động cụ thể đối với lĩnh vực trọng tâm của mình từ năm 2018 đến năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ có 3 đô thị trong mạng lưới thành phố thông minh ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.