Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy tiêu chuẩn thị trường làm thước đo phát triển nông sản

Ngọc Quỳnh| 05/06/2018 13:26

(HNMO) - Ngày 5-6, Diễn đàn


Tại Diễn đàn, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, thời gian qua ngành Nông nghiệp đã có những đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế: Bốn tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tăng 11,9% so với cùng kỳ 2017, trong đó: Giá trị xuất khẩu nông sản đạt 6,5 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 2,4 tỷ USD... Dự kiến năm nay, tổng giá trị xuất khẩu nông sản sẽ đạt 40 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu chưa giải quyết được như: Chưa có liên kết chuỗi, xử lý những bất cập về vật tư đầu vào, chất lượng nông sản, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, kiểm soát lưu thông hàng hóa, chưa tổ chức được thị trường trong nước. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, năng lực để chứng minh về chất lượng chưa thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Vì vậy, các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và phát triển thị trường nông sản theo như cam kết với Chính phủ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp muốn đầu tư cũng như đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn một cách hiệu quả nhất.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng chỉ rõ những điểm yếu của thị trường nông sản Việt Nam và đưa ra những giải pháp để mở rộng thêm thị trường: Việt Nam phải đẩy mạnh hội nhập, tham gia vào các hiệp định thương mại. Các doanh nghiệp đầu tư khâu chế biến, bảo quản sau thu hoạch, chuyển từ lượng sang chất đáp ứng với đòi hỏi của nước nhập khẩu; kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các bộ, ngành cùng với chính quyền địa phương thành lập những đơn vị chuyên phân tích, dự báo thị trường cho người dân trồng theo nhu cầu của thị trường để tránh tình trạng được mùa mất giá, hạn chế việc giải cứu nông sản như thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy tiêu chuẩn thị trường làm thước đo phát triển nông sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.