Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín dụng toàn hệ thống tăng 6,16%

Thanh Hương| 11/06/2018 14:40

(HNMO) - Dư nợ tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm. Tính đến ngày 31-5-2018, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ tại buổi thông tin.


Thông tin trên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại cuộc họp thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra chiều 11-6.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, những tháng đầu năm 2018, mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm; trong đó các ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng tốt. Lãi suất cho vay hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn, kỳ hạn trung và dài khoảng 9-11%. Đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm.

Về tỷ giá, thị trường trong nước và quốc tế đan xen những thuận lợi, khó khăn. Trong bối cảnh đó, NHNN đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ.

“Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong xây dựng và triển khai sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá”, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhấn mạnh.

Đáng chú ý, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố.

Về tín dụng, theo ông Trần Văn Tần, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), dư nợ tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm. Tính đến hết ngày 31-5-2018, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

Tín dụng tăng trưởng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Cơ cấu tín dụng đã hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Tổng phương tiện thanh toán tăng 7,03% so với cuối năm 2017.

Cũng tại buổi thông tin, cơ quan quản lý này cho biết, công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, về cơ bản, các ngân hàng thương mại đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt. Trong đó, các phương án tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu; tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, mạng lưới, phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác.

Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tiếp tục được NHNN tăng cường nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kiên quyết các rủi ro, tồn tại và sai phạm của TCTD, thúc đấy các TCTD triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”.

Nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD ở mức 2,18%

Sau khi có Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, giúp quá trình xử lý nợ xấu đạt được kết quả tích cực.

Điều đó được thể hiện ở việc, đến cuối tháng 3-2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ 15-8-2017 đến cuối tháng 3-2018, toàn hệ thống đã xử lý được hơn 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.


Nói về định hướng điều hành trong 6 tháng tới, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của TCTD, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.

Trong đó, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của TCTD để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, NHNN điều hành các công cụ chính sách tiền tệ hỗ trợ TCTD giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện cho TCTD phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính và giảm nợ xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng toàn hệ thống tăng 6,16%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.