Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, quận, huyện mới

Bảo Hân - ảnh: Viết Thành| 17/06/2018 14:33

(HNMO) – Phát biểu tại Hội nghị



Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển".


Sáng 17-6, tham dự Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng, nêu rõ định hướng phát triển Hà Nội thành một đô thị sáng tạo, văn minh, hiện đại nhưng không mất đi giá trị văn hóa đặc sắc của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Nội nay đã khác: "Hà Nội, không vội không xong"

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hà Nội tổ chức hội nghị với quy mô lớn, có sự tham dự của nhiều tập đoàn nước ngoài và trong nước. Số vốn được Chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố thu hút được qua hội nghị hơn 17 tỷ USD là sự cố gắng rất lớn của Hà Nội.

Trước đông đảo các vị khách quốc tế tham dự hội nghị, Thủ tướng nói rõ thêm, tinh thần doanh nhân đã thấm sâu và bền vững trong văn hóa của người Hà Nội, góp phần làm nên Hà Nội 36 phố phường nổi tiếng. Văn hóa người Hà Nội mang đậm yếu tố lịch sử, tinh thần dân tộc yêu nước. Đó không chỉ là truyền thống mà còn là khối tài sản vô hình quý giá thu hút các nhà đầu tư cho Hà Nội, là động lực để tăng trưởng kinh tế.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2017 của Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã cho rằng, để thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa đến với Hà Nội, chính quyền Hà Nội phải hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối, đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào mục tiêu chung về một Hà Nội xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, bản sắc, hướng tới một thành phố toàn cầu, một thủ đô có vị thế nổi bật trong lòng cộng đồng ASEAN và rộng hơn. Hội nghị cũng đã nói về quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động cùng người dân và doanh nghiệp, cam kết kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khởi nghệp và đầu tư. 


"Vậy sau hơn 1 năm, Hà Nội đã làm được những gì để đạt được mục tiêu đó?" - Thủ tướng nêu câu hỏi và điểm ra một số kết quả kinh tế - xã hội nổi bật mà Hà Nội đã đạt được.

Cụ thể, kinh tế Thủ đô phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng khá cao, nhất là 6 tháng đầu năm nay, Hà Nội tăng trưởng hơn 7%. Thủ tướng cũng tin tưởng Hà Nội sẽ xếp thứ 2 cả nước về đầu tư nước ngoài. Với sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn của thế giới, Hà Nội đang dần khẳng định mình là thành phố đáng trải nghiệm, là trung tâm du lịch mới nổi của ASEAN. Hà Nội có kết quả tốt trong xây dựng chính phủ điện tử, hướng đến một nền hành chính phi giấy tờ. PCI của Hà Nội đạt cao nhất từ tước đến nay...

“Và như có đồng chí đã nói, Hà Nội đã khác, sắp hết câu hay nói: "Hà Nội không vội được đâu" và sẽ thành câu "Hà Nội, không vội không xong" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu và một lần nữa biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; những kết quả tăng trưởng kinh tế mà Hà Nội đã đạt được, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, Hà Nội đang phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Không đề cập đến các thách thức chung như tăng trưởng dưới tiềm năng, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động…, Thủ tướng nói về những yếu tố trực diện của môi trường đầu tư để hội nghị thảo luận, tiếp tục phát triển thời gian tới.

Đó là chỉ số tiếp cận đất đai của Hà Nội mặc dù tăng 4 bậc so với năm trước nhưng vẫn thấp. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thì nộp thuế tại Hà Nội còn phiền hà... Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của Hà Nội còn ở mức thấp. Chỉ số tham gia của người dân cấp cơ sở cần phải được tăng cường hơn nữa. Chỉ số công khai minh bạch cần cố gắng hơn....

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ ra thực trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm... đang là những rào cản lớn tới môi trường đầu tư và xã hội của Thủ đô.

Cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới

Để hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng một đô thị sáng tạo, văn minh, hiện đại nhưng không mất đi giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Thủ tướng mong muốn chính quyền thành phố cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa và lưu ý một số điểm sau:

Hà Nội cần một kế hoạch tổng thể, chương trình hành động phát triển thành phố, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới với chính sách đột phá, bền vững trong dài hạn. Đặc biệt, cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới. Đô thị hoá là một động lực quan trọng cho tăng trưởng bền vững và thúc đẩy khởi nghiệp. Thành phố nên hành động có chiến lược, đa dạng hoá nền kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu theo hướng hiện đại.

Thủ tướng lấy dẫn chứng về sự phát triển của quận Cầu Giấy mà cách đây vài chục năm còn là huyện rất nghèo. Nay giá trị công nghiệp của Cầu Giấy lên tới 45.000 tỷ đồng, tăng 77 lần; dịch vụ tăng 38 lần, đạt con số trên 100.000 tỷ đồng; thu ngân sách trên 7.000 tỷ đồng.

"Điều đó nói lên điều gì? Đó là chúng ta đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiệu quả, phù hợp với cơ cấu kinh tế trong tương lai, hài hòa, cân đối giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Tránh tình trạng dồn quỹ đất cho dự án tăng trưởng ngắn hạn, lợi ích ngắn hạn, đến khi thực hiện mục tiêu dài hạn thì không còn đất. Đất đai của chúng ta là cần câu chứ không phải con cá" - Thủ tướng lưu ý.

Vì vậy, Hà Nội cần quy hoạch hợp lý và kết nối Khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc với các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội, rộng hơn là vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.


Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là nơi có tiềm năng rất lớn về công nghệ và đang trên đường đi vào nền kinh tế số hóa, kinh tế tri thức một cách tích cực. Đó là một hướng để xây dựng động lực tăng trưởng mới. Hà Nội cần đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số ở nước ta. Do đó, cần đẩy nhanh triển khai dự án thành phố thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường sáng tạo, minh bạch và hiện đại hóa bộ máy quản lý hành chính để tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, tạo lập nền tảng mạnh mẽ cho quá trình phát triển...

Hà Nội cần phát huy vai trò là cái nôi của cả nước trong đào tạo nhân tài, hiền tài trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, toán học, vật lý, tin học… Hiếm có thủ đô nào có nhiều tài năng trẻ như Hà Nội. Vì vậy, cần có cơ chế tốt, huy động nhân tài, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô để các tài năng “dù đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà Nội”.

Thủ tướng đề nghị Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới thể chế, môi trường kinh doanh, đặc biệt tập trung vào những hạn chế, yếu kém đã nêu trên; lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, chủ động tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh, xúc tiến đầu tư khởi nghiệp không chỉ là công việc của thành phố, mà lãnh đạo cấp quận, huyện cũng phải chú trọng, đổi mới cách làm. Nhiều thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nằm ở cấp quận, huyện, xã, phường. Do đó, chính quyền các quận, huyện, xã, phường, thị trấn cần thường xuyên đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp; đây cũng là cấp sát dân, sát doanh nghiệp nhất, nên càng cần phải “nóng lên” vì sự phát triển.


Theo Thủ tướng, Hà Nội cần có đột phá về quy trình để các nhà đầu tư không mất nhiều thời gian, gặp nhiều khúc mắc khi làm việc. Các ngành, các cấp có cơ chế phản ứng hỗ trợ kịp thời khi nhà đầu tư gặp khó khăn.

Để giảm thời gian và lượng người tham gia giao thông trên đường, mọi giao dịch hành chính, giao dịch công nên tăng cường thực hiện trực tuyến. Hà Nội cần đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công, kỹ thuật, hạ tầng...

Thủ tướng đề nghị tăng cường xây dựng cơ sở công cộng phục vụ công chúng như không gian chung, phố đi bộ, nhà vệ sinh, công viên và các cơ sở công cộng…

“Tôi mong muốn Hà Nội phấn đấu 100% nhà vệ sinh các trường học, bệnh viện đạt tiêu chuẩn” - Thủ tướng nói.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng chúc mừng các nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký thỏa thuận đầu tư hôm nay. Đây chính là thời cơ của doanh nghiệp khi được làm ăn ở Hà Nội, chứ không chỉ là thời cơ của Hà Nội. Thủ tướng cũng tin tưởng khoảng cách giữa giấy tờ và hiện thực sẽ không xa và "thời gian không đợi ai".

Thủ tướng lưu ý, trong quá trình phát triển các dự án, trong giải phóng mặt bằng liên quan đến người dân, nhất là nông dân, cần hợp tình, hợp lý và thuyết phục. Đối với Thủ đô, cần đặc biệt quan tâm vấn đề quy hoạch và thực hiện quản lý quy hoạch tốt, phát triển bền vững, bảo đảm môi trường sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, quận, huyện mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.