Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích của nhà đầu tư phải gắn với phúc lợi của địa phương

TTXVN - Phương Nguyên| 20/06/2018 06:48

(HNM) - Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp tỉnh Sóc Trăng năm 2018 đã diễn ra sáng 19-6 hội tụ gần 650 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, ngành hàng... Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương đã tới dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng chứng kiến các dự án có quy mô lớn được ký cam kết đầu tư, trao giấy chứng nhận tại hội nghị.

Thủ tướng tin tưởng Sóc Trăng sẽ trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, là niềm cảm hứng về ý chí vượt khó, hiện thực hóa ước mơ làm giàu của cộng đồng các dân tộc ở Sóc Trăng nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng gợi ý 3 trụ cột phát triển Sóc Trăng gồm: Nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, thủy sản sạch liên kết với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao và du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến những lợi thế khác ở Sóc Trăng, nhất là những giá trị văn hóa độc đáo thể hiện qua các mặt đời sống hằng ngày của đồng bào các dân tộc Sóc Trăng.

Thủ tướng đề nghị “không nên tư duy cục bộ, đóng khung theo địa giới hành chính” mà cần có tư duy liên kết vùng để tận dụng những công trình hạ tầng lớn, nhất là dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sắp hoàn thành sẽ tạo ra một lực đẩy kinh tế quan trọng cho cả vùng, trong đó có Sóc Trăng.

Đáng chú ý, tại hội nghị, Thủ tướng đưa ra mô hình 6 nhà (nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học và nhà phân phối) và đề nghị Sóc Trăng xây dựng chuỗi giá trị và quy trình sản xuất các mặt hàng nông sản theo mô hình này.

Lưu ý cải thiện môi trường kinh doanh, Thủ tướng đề nghị “Sóc Trăng phải thu hẹp những khoảng cách về chất lượng môi trường kinh doanh, cùng chung tay làm cho vùng đất “9 con rồng này” trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Thủ tướng đề nghị tỉnh tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư thành công; gắn được lợi ích của nhà đầu tư với phúc lợi của người dân địa phương. Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực thực hiện các chính sách xã hội. Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết phối hợp giữa tỉnh Sóc Trăng với các bộ, ngành, cơ quan về đầu tư phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại và đầu tư, xây dựng mạng lưới điện, cam kết hỗ trợ tín dụng. Dịp này, tỉnh cũng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư và bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 47 dự án, tổng mức vốn đầu tư trên 122.880 tỷ đồng.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh, chủ yếu về cơ sở hạ tầng, như nạo vét tuyến luồng ra cửa biển Trần Đề; chấp thuận đề xuất cảng biển Trần Đề là cảng biển đặc biệt…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội của Sóc Trăng có nhiều mặt chuyển biến nhưng cũng còn nhiều vấn đề phải quan tâm. Do đó, tỉnh cần rà lại tất cả các chỉ tiêu năm 2018, “đừng để tỉnh Sóc Trăng không hoàn thành nhiệm vụ”. Trong chỉ đạo, điều hành cần quan tâm đến đời sống đồng bào Khmer, hộ nghèo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, tỉnh cần thúc đẩy đô thị hóa mạnh mẽ hơn, gắn liền với thích ứng biến đổi khí hậu; khắc phục tồn tại trong việc thực hiện chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới chưa đạt tiến độ.

Thủ tướng nhất trí cho rằng, phát triển cảng Trần Đề là một định hướng quan trọng. Nếu có cảng quốc tế nước sâu ở đây thì tình hình của Sóc Trăng và khu vực miền Tây sẽ thay đổi nhanh chóng. Thủ tướng cũng lưu ý việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự; xử lý nghiêm hành vi vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong chuyến công tác tại Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm khu nuôi tôm công nghệ cao của Công ty TNHH Khánh Sủng, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của nhà đầu tư phải gắn với phúc lợi của địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.