Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gạo hữu cơ Đồng Phú

Đào Huyền| 23/06/2018 08:31

(HNM) - Nhắc đến gạo Hà Nội, không thể không nhắc đến gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ). Đây cũng là sản phẩm gạo đầu tiên của Thủ đô được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao bởi chất lượng gạo sạch, an toàn.

Cánh đồng lúa hữu cơ ở xã Đồng Phú.


Vừa thu hoạch lúa vụ xuân, đóng những bao thóc đã phơi khô, ông Trần Văn Phượng ở thôn Thượng Phúc (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ) cho biết, vụ xuân năm nay gia đình có 8 sào lúa gieo cấy theo phương pháp hữu cơ. Đến nay, toàn bộ thóc đã được hợp tác xã đặt mua để bán cho các doanh nghiệp. Hiện giá bán trung bình từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, với mức giá này, gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.

Cùng chung niềm vui, anh Phạm Đức Kiền ở thôn Hòa Xá (xã Đồng Phú) chia sẻ, nhiều năm nay sản xuất lúa hữu cơ tại Đồng Phú được mùa, nông dân rất phấn khởi. Với 7 sào lúa hữu cơ, vụ nào gia đình cũng có thu nhập ổn định.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Phú Phạm Văn Thành, năm nay là năm thứ 6 người dân Đồng Phú trồng lúa hữu cơ. Mô hình được khởi nguồn từ Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất cho hộ nông dân” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai vào vụ mùa năm 2012. Ban đầu, dự án có 9 hộ dân thôn Thượng Phúc tham gia với diện tích 2 mẫu.

Sau một năm thực hiện theo đúng quy trình sản xuất với 14 tiêu chuẩn do JICA trực tiếp theo dõi, đánh giá, kết quả cho thấy, dù có năng suất tương đương nhưng chất lượng của lúa hữu cơ ưu việt hơn. Từ thành công này, đến nay, toàn xã đã có hơn 50ha trồng lúa hữu cơ.

Đánh giá về mô hình này, Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết, để chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ, người dân xã Đồng Phú đã nỗ lực rất lớn, bởi trồng lúa hữu cơ mất nhiều công chăm sóc hơn so với trồng lúa truyền thống. Do không được sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ nên các hộ thường xuyên phải làm cỏ, ủ phân bón ruộng, bắt ốc bươu vàng, diệt trứng ốc...

Mô hình trồng lúa hữu cơ của xã Đồng Phú chỉ sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ nhằm tạo ra sản phẩm lúa, gạo có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cấy lúa thông thường mà còn tạo được môi trường sống trong lành và giúp nông dân đoàn kết sản xuất theo nhóm hộ.

Với những kết quả đạt được, lúa hữu cơ của Hợp tác xã Đồng Phú đã được thị trường đón nhận tích cực. Tháng 1-2015, UBND TP Hà Nội đã cho phép Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Phú được sử dụng địa danh Đồng Phú để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm gạo trắng, gạo lứt, đậu tương khô… được sản xuất theo phương thức hữu cơ.

Tại chuyến khảo sát mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá rất cao mô hình trồng lúa hữu cơ tại Đồng Phú. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, sản xuất hữu cơ là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, việc sản xuất theo phương thức hữu cơ sẽ giảm thiểu rất nhiều những tác động đến môi trường, bảo vệ môi trường sống theo hướng tích cực bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm nông sản sạch. Mô hình trồng lúa hữu cơ tại Đồng Phú rất cần được nhân rộng tại nhiều địa phương trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo hữu cơ Đồng Phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.