Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Phúc Tiến

Ánh Dương| 24/06/2018 07:26

(HNM) - Là địa phương có nhiều lợi thế về giao thương, nên kinh tế của xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên) ngày càng phát triển. Nhờ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, năm 2017, Phúc Tiến đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa tại xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên).


“Có an cư mới lạc nghiệp” - Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Lê Văn Thuấn chia sẻ: Nhiều năm qua, xã chú trọng hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xuống cấp được xây, sửa nhà. Chỉ tính hai năm 2017-2018, có 23 hộ nghèo được xây mới và sửa nhà với tổng kinh phí 865 triệu đồng, do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Xuyên cùng các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong xã ủng hộ. Có những trường hợp đặc biệt khó khăn, như gia đình bà Vũ Thị Khuê, thôn Khả Liễu đã nhiều năm phải ở trong căn nhà xuống cấp. Mỗi khi trời mưa, bà lại cùng người mẹ già 96 tuổi lánh vào góc nhà để tránh dột. Hiện, gia đình bà Khuê được xây mới một căn nhà cấp 4, diện tích 30m2 với số tiền 36,5 triệu đồng do các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong xã hỗ trợ; gia đình, dòng họ, hàng xóm giúp đỡ ngày công lao động, tặng chăn, đệm mới. “Nhờ sự quan tâm của địa phương và họ hàng, làng xóm nên mẹ tôi đã được ở nhà mới khang trang, sạch, đẹp trong những ngày tháng cuối đời. Đó là niềm an ủi với gia đình” - bà Khuê xúc động nói.

Những hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bộ (thôn Khả Liễu), bà Vũ Thị Triện (thôn Phúc Lâm), bà Vũ Thị Hỗ (thôn Cổ Chế)… cũng được các tổ chức, đoàn thể huyện và nhân dân trong xã hỗ trợ từ 45 đến 60 triệu đồng để xây, sửa nhà. Ngoài ra, xã Phúc Tiến còn có 54 hộ gia đình chính sách, người có công được Nhà nước hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà với tổng kinh phí 2,255 tỷ đồng; các gia đình, dòng họ, nhân dân địa phương chung tay giúp đỡ nhiều ngày công lao động và ủng hộ hàng trăm triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, chính quyền xã Phúc Tiến còn phối hợp với các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… tạo thuận lợi cho các hộ nghèo vay vốn nhằm tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, đã có 80 hộ được vay tiền từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Xuyên, với dư nợ 10,648 tỷ đồng; 127 hộ vay 31 tỷ đồng từ Ngân hàng NN&PTNT; 30 hộ hội viên được vay 2 tỷ đồng từ các quỹ tín dụng nội bộ của các đoàn thể, hợp tác xã.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xã Phúc Tiến hướng tới hoàn thiện những tiêu chí: Đường, trường, nhà văn hóa. Trong năm qua, địa phương được Nhà nước đầu tư xây dựng các điểm trường mầm non thôn Khả Liễu, khu trung tâm, khu Phúc Lâm - Cổ Chế và Nhà văn hóa thôn An Khoái với tổng kinh phí hơn 19 tỷ đồng. Nhân dân các thôn cũng nhiệt tình đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng. Bí thư Chi bộ thôn An Khoái Nguyễn Ngọc Ky cho biết: Đường làng, ngõ xóm thôn An Khoái đã được bê tông hóa gần 100%. Riêng năm 2017, nhân dân trong thôn tự nguyện đóng góp 150 triệu đồng đổ bê tông gần 200m đường ngõ. Mỗi năm, nhân dân đóng góp 10kg thóc/sào làm kinh phí rải đá cấp phối trục chính giao thông nội đồng.

Ngoài ra, thôn Phúc Lâm tu sửa cửa đình làng hết 136,6 triệu đồng, thôn Ứng Hòa đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, cả 5 thôn đều quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân thành hàng lối, xây dựng nhà tiếp linh, đổ bê tông đường vào với tổng số hơn 3 tỷ đồng... Số tiền này đều do nhân dân các thôn tự nguyện đóng góp.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã giúp xã Phúc Tiến giữ gìn an ninh trật tự, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đạt 38,5 triệu đồng/người/năm; các cơ quan, trường học và 3 thôn: An Khoái, Ứng Hòa, Phúc Lâm đều giữ vững danh hiệu văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Phúc Tiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.