Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đột phá trong thu hút đầu tư

Hồng Sơn| 25/06/2018 07:14

(HNM) - Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng đều đánh giá, đã có sự bứt phá ngoạn mục, đột phá đầy thuyết phục trong hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn Hà Nội và đưa Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu cả nước trong mắt giới đầu tư trong và ngoài nước...

Thời gian qua, Hà Nội đã có những kết quả đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư. Ảnh: Bá Hoạt


Kết quả đáng ghi nhận

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, điểm nhấn trong hoạt động thu hút đầu tư của Hà Nội là việc tổ chức thành công hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" vừa qua và cũng là dịp nhìn lại kết quả thu hút đầu tư tính chung từ đầu năm đến nay. Cụ thể, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng vốn đăng ký tương đương 17 tỷ USD.

Đặc biệt, trong đó có 5,428 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Các dự án tập trung vào những lĩnh vực Hà Nội đang quan tâm, sẽ góp phần hỗ trợ đắc lực cho quá trình hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững cũng như bảo đảm an sinh xã hội, gồm phát triển đô thị thông minh, xử lý rác, nước sạch, giao thông...

Với kết quả này Hà Nội vươn lên đứng thứ hai cả nước về kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nếu tính riêng 6 tháng đầu năm nay thì Hà Nội xếp thứ nhất trong thu hút nguồn vốn nước ngoài, với tổng vốn đăng ký gần 6 tỷ USD. Chưa bao giờ bức tranh thu hút vốn đầu tư của Thủ đô tươi sáng như thế.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, việc duy trì tổ chức hội nghị đầu tư, hợp tác của Hà Nội với tinh thần cởi mở, thẳng thắn là hành động thiết thực để thúc đẩy thu hút đầu tư và cũng là thể hiện rõ vai trò đầu tàu kinh tế, có tầm ảnh hưởng to lớn trong mối liên kết vùng giữa các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích thành lập doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân được quan tâm chỉ đạo toàn diện. Hiện, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố xem xét, phê duyệt đề án phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty. Ngoài ra, duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, đồng thời bảo đảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính liên quan trong vòng 3 ngày.

Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 12,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 124 nghìn tỷ đồng, tăng 31% về vốn so với cùng kỳ. Về nguyên tắc, một khi lượng vốn trên được giải ngân, chuyển hóa thành dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm xã hội chắc chắn sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của Hà Nội trong tương lai gần.

Làn sóng khởi nghiệp ngày càng định hình và lan tỏa, phát triển qua thời gian. Thực tế này cũng thể hiện sức sống, khát vọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời cho thấy một lượng vốn rất lớn trong dân đã “bừng tỉnh” để huy động phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh. Từ đó, đóng góp thiết thực cho xã hội thông qua việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Chính quyền thành phố luôn dành sự quan tâm liên tục, thỏa đáng đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thông qua những hành động thiết thực như thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh để hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Đơn cử, đến năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 11 bậc so với năm 2015, tức xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính hiện xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố.

Thực tế này minh chứng cho sự quyết tâm, khát vọng đổi mới, cải cách vì doanh nghiệp và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đồng thời cũng lý giải vì sao Hà Nội luôn đi đầu trong việc chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ra đời, tham gia thị trường. Một số địa phương đã chủ động trao đổi kinh nghiệm, học tập kết quả cải cách hành chính và việc cải thiện chất lượng môi trường đầu tư của Thủ đô...

Trong một diễn biến mới nhất, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung vừa công bố thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thành lập doanh nghiệp và các dịch vụ tiện ích liên quan trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. Đây là thông điệp thiết thực và minh chứng cho việc quyết tâm thực hiện mục tiêu chủ động hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp một cách tối đa; chính quyền đồng hành và chia sẻ cùng doanh nghiệp vì sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố.

Ngay lập tức, cộng đồng doanh nghiệp đã đón nhận thông tin này một cách phấn khởi. Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, sự đồng hành, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đã trở thành thông điệp rõ ràng, nhất quán từ nhận thức đến hành động và lan tỏa khắp hệ thống cơ quan chức năng, công quyền, đến từng cán bộ công chức hữu trách.

Những tác động, lợi ích mà đội ngũ doanh nghiệp trên địa bàn được thụ hưởng, theo xu hướng ngày càng thiết thực, kịp thời đang “thấm” dần vào cuộc sống và được đón nhận một cách tích cực, tin tưởng hơn. Trên thực tế, những chuyển biến rõ trong bức tranh đầu tư thời gian qua cũng chứng tỏ hiệu quả của công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đột phá trong thu hút đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.